VnReview
Hà Nội

Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại

Lựa chọn chủ đề đang rất nóng và thời sự là "Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại", ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2015 sẽ diễn ra vào ngày 19/11 tại TP.HCM và ngày 1/12 tại Hà Nội.

Họp báo công bố "Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2015"

Đây là sự kiện rất được chờ đợi khi tập trung vào các vấn đề an toàn, an ninh thông tin nóng trên thế giới và ở Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, thế giới chứng kiến hàng loạt những cuộc tấn công có chủ đích mang tính triệt hạ nhằm vào các công ty lớn trên thế giới như Sony Pictures (Mỹ), mạng lưới bán hàng Home Depot và Target (Mỹ), hãng bảo hiểm Anthem (Mỹ)...

Còn tại Việt Nam, thống kê của Công ty An ninh mạng Bkav Security - thành viên của Tập đoàn công nghệ Bkav - cho thấy nửa đầu năm 2015, trung bình mỗi tháng xuất hiện hơn 1.000 trang giả mạo Facebook nhằm lấy cắp thông tin tài khoản, lừa tiền người dùng. Ngoài ra, 13,9 triệu tin nhắn rác được phát tán mỗi ngày, 30% website ngân hàng tồn tại lỗ hổng, 23.605 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 30.936.000 lượt máy tính. Cũng trong 2 quý đầu năm, 2.790 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 34 site .gov.vn và 122 site .edu.vn.

Cũng tại sự kiện này, Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) sẽ trình bày một báo cáo quan trọng, tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá thực trạng an toàn thông tin (ATTT) tại Việt Nam trong năm vừa qua và công bố chỉ số ATTT quốc gia (Vietnam Information Security Index) 2015. Ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch VNISA cho biết, cuộc điều tra được tiến hành với hơn 600 doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước, trong đó có 40% tổ chức thuộc khu vực nhà nước, cố gắng "vẽ nên bức tranh chung về tình hình ATTT tại thời điểm này".

Trong khi đó, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) sẽ chia sẻ về những chính sách, qui định quản lý mới của nhà nước về lĩnh vực ATTT, trong bối cảnh Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật ATTT. Đặc biệt, Lãnh đạo Bộ TT&TT trong phát biểu chào mừng tại phiên hội thảo này sẽ công bố "Thông điệp về ATTT của năm 2015". Đây sẽ là những chỉ đạo, những định hướng quan trọng trong phát triển CNTT nói chung và ATTT nói riêng trong năm tiếp theo.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động khác sẽ được triển khai để nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực ATTT như cuộc thi quốc gia Sinh viên với ATTT, khóa đào tạo ngắn hạn về an toàn thông tin cho cán bộ quản trị hệ thống thông tin; Bình chọn danh hiệu sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao của năm 2015...

G.L

Chủ đề khác