VnReview
Hà Nội

Sắp diễn ra hội nghị quốc tế về “Kỷ nguyên chiến tranh mạng”

AVAR 2015 – Hội nghị quy mô quốc tế về an toàn thông tin và phòng chống mã độc toàn cầu sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 2-4/12/2015 tại Đà Nẵng với chủ đề chính là "Kỷ nguyên Chiến tranh mạng – The Age of Cyber Warfare".

Hội nghị có sự góp mặt của hơn 150 chuyên gia hàng đầu về An ninh mạng, các Giám đốc Công nghệ, Giám đốc Bảo mật, các Phó Chủ tịch phụ trách An toàn Thông tin đến từ 50 hãng sản xuất phần mềm chống mã độc lớn nhất thế giới như Intel (McAfee), Symantec, Kaspersky, Microsoft, BitDefender, Huawei, Baidu,… Về phía Việt Nam có sự tham gia của các cơ quan Chính Phủ, Bộ, Ban ngành Nhà nước, Bộ Thông Tin & Truyền Thông, Bộ Công An, Bộ Tài Chính, Bộ Quốc Phòng,… Hiệp hội VNISA, VNCERT, Tập đoàn Công nghệ CMC và các đơn vị khác thuộc khối doanh nghiệp.

AVAR 2015 là hội nghị lần thứ 18 của Hiệp hội các Nhà nghiên cứu mã độc Châu Á (Anti-Virus Asian Researchers Association) mà Công ty CP An ninh An toàn thông tin CMC (CMC Infosec) là thành viên Việt Nam duy nhất. Trong 02 ngày diễn ra Hội nghị, các vấn đề về chiến tranh mạng, mã độc gián điệp, tấn công và phòng thủ sẽ được đưa ra bàn luận với những phân tích chuyên sâu nhất.

Ông Triệu Trần Đức, Tổng Giám đốc CMC Infosec cho biết, AVAR 2015 sẽ có ý nghĩa tích cực trong việc thay đổi nhận thức của chính phủ, doanh nghiệp và người dân Việt Nam về vấn đề an ninh mạng, an toàn thông tin và phòng chống mã độc. AVAR 2015 sẽ bàn thảo về những vấn đề rất thời sự như: mã độc tấn công các chính phủ như thế nào, vai trò của mã độc trong nội chiến Ukraina, hệ sinh thái toàn cầu về phòng chống mã độc…

Điểm nhấn của Hội nghị lần này là diễn giả chính của Hội nghị, ông Mikko Hypponen, một trong những "huyền thoại" về An ninh An toàn Thông tin của thế giới. Ông chính là một trong những người đầu tiên đưa ra khái niệm Anti Virus từ những năm 1980. Tạp chí Foreign Policy danh tiếng đã từng xếp hạng ông tại vị trí thứ 61 trong danh sách "100 người có ảnh hưởng nhất thế giới" (The FP 100 Top Global thinkers). Năm 2007, tạp chí PC World của Mỹ cũng xếp ông vào danh sách "50 người có ảnh hưởng nhất tới Internet" (50 Most Important People on the Web). Ông Mikko Hypponen đã từng diễn thuyết tại các Hội thảo An toàn Thông tin quy mô lớn trên thế giới như Black Hat, DEFCON, DLD, … và đặc biệt là diễn giả thường xuyên của các diễn đàn An ninh mạng Quân sự như NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), CCD, ICCC.;

Chiến tranh mạng (Cyber warfare) và các nguy cơ của nó đã dấy lên các cuộc chạy đua vũ trang giữa hệ thống quốc phòng của các quốc gia. Theo ước tính, thiệt hại do mã độc gây ra tại Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2014 là 230 tỷ USD (lớn hơn GDP của Việt Nam năm 2013 là 171 tỷ USD). Thực tế, Việt Nam đang dần trở thành điểm nóng trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á – Thái Bình Dương về Bảo mật Thông tin trong thời gian gần đây (Các vụ tấn công của tin tặc vào website Chính phủ, tấn công hệ thống thông tin và dữ liệu của doanh nghiệp...). Vì vậy, Hội nghị lần này sẽ là nơi kết nối, giúp cho các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam có được cơ hội gặp gỡ các chuyên gia Bảo mật tầm cỡ quốc tế, có cái nhìn chính xác hơn về thực trạng An toàn Thông tin trên toàn thế giới, từ đó nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của Bảo mật Thông tin trong sự phát triển của quốc gia nói chung và của doanh nghiệp nói riêng.

Mai Anh

Chủ đề khác