VnReview
Hà Nội

Khiêu khích khủng bố IS trên Facebook sẽ bị nghiêm trị

Gần đây, nhiều người coi mạng xã hội như Facebook chỉ là thế giới ảo, nơi thả phanh "chém gió", có kẻ còn cả gan mạo danh cả thành viên tổ chức khủng bố IS chỉ để... "câu view", thậm chí vô tư thách thức tổ chức này khủng bố vào Việt Nam, khiến dư luận bức xúc và hoang mang.

Khiêu khích khủng bố IS trên Facebook sẽ bị xử lý nghiêm

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang (Ảnh: VOV)

Trước tình hình phức tạp đó, ngày 17/1, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã có công điện yêu cầu lực lượng công an tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam cũng như quản lý chặt mạng di động và Internet...;Đặc biệt tập trung xác minh làm rõ và xử lý nghiêm những kẻ lợi dụng Internet, mạng xã hội đưa tin, bài bình luận, kích động tư tưởng Hồi giáo cực đoan, xúc phạm đạo Hồi, khiêu khích hành động khủng bố, bạo lực cực đoan.

Song song đó, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) cho biết, C50 hiện đã vào cuộc điều tra phối hợp cùng Cục An ninh mạng (A68, Bộ Công an) để xử lý những đối tượng liên quan trong vụ việc mạo danh Facebook và kích động khủng bố vừa qua.

Vụ mạo danh Facebook thành viên IS: Bộ công an vào cuộc

Website mạo danh thành viên tổ chức khủng bố IS (ảnh chụp màn hình/SaoStar)

Trước đó, ngay sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, có một Facebook với tên Timur Zhunusov được tạo ra và dù nhiều bạn trẻ Việt Nam tin đây là tài khoản Facebook của một thành viên của tổ chức khủng bố khét tiếng IS nhưng họ vẫn "vô tư" để lại những comment miệt thị, thách thức tổ chức này khủng bố vào Việt Nam. Hành vi này chẳng khác gì "đổ dầu vào lửa", gây bức xúc và hoang mang cho cư dân mạng lẫn người dân, đe dọa an ninh và chuốc lấy những phiền toái không đáng có.

Không dừng lại ở đó, đêm qua, đến lượt hệ thống webchat IRC của Anonymous đã tạm ngừng hoạt động vì bị tấn công và một thành viên trên Twitter khẳng định thủ phạm là nhóm thanh niên người Việt. Ngay lập tức, danh tính của ‘5 hacker Việt' đã được công khai trên trang twitter @Phisher. Tài khoản này cho biết cuộc tấn công nhằm vào Anonymous do một nhóm người Việt tự xưng là New Kings, với tuổi đời từ 18 đến 23, thực hiện và có nick lần lượt là TAK3R, PT2K2, EzsKey, NoLifeVN và DC27K2.

Twitter @Phisher chỉ đích danh một số người Việt tấn công họ (Ảnh chụp màn hình/VnExpress)

Đề cập về hành vi tấn công của 5 hacker nghi là người Việt này, tài khoản @Phisher cho biết đây đơn thuần là những hacker trẻ tuổi, còn non kinh nghiệm, thậm chí đang còn ngồi trên ghế nhà trường và chưa nhận thức được hành động của bản thân.

Từ trước tới nay, nhiều người dùng Facebook vẫn quan niệm đơn giản mạng xã hội là thế giới ảo, thích gì nói nấy, có thể "chém gió", chửi bới, lăng mạ người khác thoải mái và khi cần chỉ xóa nick là xong. Nhưng họ cần biết khi những lời nói của mình làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới người khác hoặc đe dọa an ninh chung thì luật pháp buộc phải vào cuộc với các chế tài, quy định xử lý nghiêm và thậm chí cả xử lý hình sự đối với các đối tượng liên quan.

H.T

Chủ đề khác