VnReview
Hà Nội

Cục khí tượng Úc bị tấn công mạng quy mô lớn

Cục khí tượng Úc (BoM) vừa phải hứng chịu một đợt tấn công mạng quy mô lớn, de dọa lộ nhiều thông tin bí mật;trị giá hàng trăm triệu đô la. Một số nguồn tin giấu tên cho rằng hacker Trung Quốc chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Đài ABC của Úc đưa tin Cục khí tượng nước này đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công mạng gây thiệt hại về cơ sở dữ liệu và có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống nhạy cảm của Chính phủ Liên Bang, trong đó có liên kết tới văn phòng Rusell của Bộ Quốc Phòng Úc ở thủ đô Canberra. Động cơ của vụ tấn công được cho liên quan tới những thông tin thương mại, chiến lược hoặc cả hai.

Nhiều nguồn tin đã xác nhận, thiệt hại từ vụ tấn công này có thể lên tới hàng trăm triệu đô la.

Một số quan chức giấu tên đổ lỗi cho vụ tấn công vừa qua do Trung Quốc thực hiện. Bắc Kinh ngay sau đó đã lên tiếng phản bác lại quan điểm trên của phía Úc và cho rằng, Trung Quốc không hề có trách nhiệm trong vụ việc này.

Nữ phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc nói: "Chúng tôi tin rằng sẽ là thiếu trách nhiệm nếu như đưa ra những lời cáo buộc vô căn cứ hoặc chỉ mang tính phỏng đoán".

BoM hiện đang sở hữu một trong những siêu máy tính lớn nhất của nước Úc hiện chưa đưa ra bình luận nào xoay quanh vấn đề bảo mật của hệ thống máy tính. BoM cũng khẳng định sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin thời tiết, khí hậu, nước và đại dương chất lượng cao, đáng tin cậy tới mọi người dân.

Ngoài ra, BoM còn cung cấp các thông tin thời tiết cho nhiều hãng hàng không thương mại và vận chuyển, phân tích nguồn cấp nước cho quốc gia, tập hợp thông tin khí hậu và liên kết chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Úc.

Trung Quốc đã nhiều lần bị cáo buộc sử dụng phương thức tấn công mạng nhằm do thám các quốc gia và các công ty nước ngoài. Mỹ và Châu Âu hiện nay đang rất cảnh giác với những động thái của các tin tặc Trung Quốc. Thậm chí, vấn đề này cũng từng được trao đổi ở cấp cao nhất trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngược lại, Trung Quốc tiếp tục khẳng định chính họ là nạn nhân và phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Tuy nhiên điều đáng nói vào tháng Ba năm nay, chính phủ Trung Quốc từng khẳng định sự tồn tại của một đơn vị chiến tranh mạng trong một bài viết có tên "Khoa học Chiến lược quân sự" của Viện nghiên cứu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Phi Thiên

Chủ đề khác