VnReview
Hà Nội

Kaspersky thất vọng vì bị iOS cấm cửa

Eugene Kaspersky, CEO hãng bảo mật Nga Kaspersky Labs, "hơi thất vọng" khi Apple không để cho hãng phát triển phần mềm diệt virus cho các thiết bị iOS và ông nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi tội phạm mạng nhắm vào hệ điều hành này.

Eugene Kaspersky"Chúng tôi, một công ty bảo mật, không thể phát triển giải pháp bảo mật thực thụ cho iOS. Điều đó sẽ có nghĩa là thảm họa cho Apple", Eugene Kaspersky trả lời phỏng vấn phóng viên The Register hôm qua tại Sydney (Úc). Ông cho rằng mã độc chắc chắn sẽ mò tới iOS trong tương lai.

Kaspersky cho rằng việc lây nhiễm virus đối với bản thân iOS là không dễ bởi nó được thiết kế an toàn hơn các hệ điều hành khác. Do đó, ông đánh giá "hầu như không thể phát triển mã độc mà không sử dụng các lỗ hổng. Cách duy nhất là bơm virus vào mã nguồn của phần mềm hợp pháp. Việc này sẽ diễn ra trên chợ ứng dụng và sau đó sẽ lây nhiễm đến hàng triệu hoặc hàng chục triệu thiết bị".

Cho đến nay, tội phạm mạng bỏ qua con đường này bởi theo ông Kaspersky, "nó phức tạp hơn nhiều" loại tấn công khác. "Họ (hacker) đang hài lòng với máy tính Windows. Giờ họ hài lòng với Mac. Họ hài lòng với Android. Việc lây nhiễm iOS khó khăn hơn rất nhiều nhưng đó là việc có thể xảy ra và khi xảy ra, nó sẽ là kịch bản tồi tệ nhất bởi không có biện pháp bảo vệ. Apple SDK không để cho chúng tôi làm việc đó".

Ông cảm nhận kết quả của một vụ tấn công vào iOS sẽ là sự suy giảm thị phần của Apple và nhờ đó, Android càng khỏe hơn mặc dù ông cho rằng Android là một nền tảng kém an toàn hơn nhưng ít nhất nó cũng cho các nhà phát triển cơ hội phát triển phần mềm bảo mật.

Theo Kaspersky, iOS sẽ đối mặt với vụ tấn công nghiêm trọng tiềm tàng, những vấn đề của một hệ sinh thái đóng và hủy hoại Apple vĩnh viễn.

Thậm chí, ông còn đánh cược với bạn bè rằng Android sẽ đạt được 80% thị phần vào năm 2015 là nhờ vào những vấn đề bảo mật của các nền tảng khác.

Trí Minh

Chủ đề khác