VnReview
Hà Nội

Người dùng Twitter trở thành mục tiêu tấn công của các chính phủ

Twitter vừa đưa ra cảnh báo cho hàng chục người dùng phải cẩn thận trước những nhóm hacker do chính phủ các quốc gia tài trợ.

Một phần nội dung thư cảnh báo người dùng của Twitter gần đây

Theo Ars Technica, trong email gửi đến các nhà nghiên cứu bảo mật, các nhà báo và các nhà hoạt động trong vài ngày qua, Twitter cho biết họ chưa có bằng chứng về các cuộc tấn công thành công của các hacker vào mạng xã hội này. Tuy nhiên, Twitter cũng nói rằng họ đang tiến hành điều tra một số tài khoản người dùng nghi bị tấn công, kiểm soát. Hàng chục người dùng cho biết họ đã nhận được email tư vấn của Twitter.

"Để đề phòng, chúng tôi thông báo cho bạn rằng tài khoản Twitter của bạn là một trong số các tài khoản có nguy cơ trở thành mục tiêu của các nhóm hacker do các chính phủ tài trợ. Chúng tôi tin rằng những kẻ tấn công có thể đã hợp tác với chính phủ để cố gắng có được các thông tin như địa chỉ e-mail, địa chỉ IP hoặc số điện thoại" (trích nội dung email cảnh báo của Twitter).

Trong khi nhiều người sử dụng tên thật và xác thực bằng địa chỉ email khi tham gia mạng xã hội thì số khác lại chọn cách ẩn danh. Twitter cũng ẩn ý người dùng cẩn thận với việc truy cập dịch vụ của họ từ một website khác như Tor vì chúng thường yêu cầu nhập số điện thoại để xác minh tài khoản.

Twitter là một trong số những dịch vụ trực tuyến lớn vừa đưa ra cảnh báo cho người dùng về tình trạng bị hack dưới sự hậu thuẫn của các nhà nước. Trước đó, Google cũng có thông báo tương tự vào 2012 và gần đây nhất là Facebook vào tháng Mười năm nay. Các ông lớn công nghệ này không công khai danh sách các chính phủ tình nghi có liên quan đến tin tặc.

Tuy nhiên, một số nguồn tin lại cho rằng danh sách tiềm năng có liên quan bao gồm chính phủ các nước Mỹ, Anh, Trung Quốc, Israel, Iran, Nga và Bắc Triều Tiên... nhưng thông tin này không được xác nhận chính thức bởi bất cứ tổ chức hay công ty nào.

Minh Trung

Chủ đề khác