VnReview
Hà Nội

Hacker Iran từng tấn công hệ thống đập chống ngập của New York

Theo một tiết lộ bất ngờ vừa được tờ Wall Street Journal công bố, hacker Iran từng thâm nhập vào hệ thống máy tính kiểm soát một con đập ở gần New York vào hồi 2013.

Theo BBC, cuộc tấn công không gây nên thiệt hại đáng kể nào nhưng đã tiết lộ phần lớn thông tin về cách vận hành hệ thống máy tính và kiểm soát lũ lụt trên con đập Bowman Avenue ở thành phố Rye, tiểu bang New York.

Theo hãng tin AP, các tin tặc làm việc cho Chính phủ hoặc Nhà nước thường lấy mục tiêu là cơ sở hạ tầng thông tin của các quốc gia khác. Và đó là một trong những hình thức được nhóm hacker Iran thực hiện.

Một cuộc điều tra nhắm vào Iran;được tiến hành. Kết quả từ cuộc điều tra cũng gửi lời cảnh báo tới các nhà chức trách Mỹ về khả năng chiến tranh trên không gian mạng. Được biết, nhóm hacker tấn công hệ thống máy tính tại con đập Bowman Avenue cũng dính líu tới một số vụ tấn công riêng biệt vào ba công ty tài chính Mỹ.

Có khoảng 12 lần trong thập kỷ vừa qua, các hacker đã chiếm quyền truy cập cao nhất vào hệ thống điện của nước Mỹ. Đó cũng là một nguy cơ rõ ràng không kém.

Các nhà nghiên cứu bảo mật đã nhiều lần tìm thấy bằng chứng cho thấy, tin tặc đã giành quyền truy cập vào các hệ thống nhạy cảm. Cho đến nay, tất cả các cuộc tấn công mạng dường như chỉ có ý định thu thập thông tin bao gồm các bản vẽ kỹ thuật về mạng lưới và cơ sở vật chất.

Các hacker cũng mở một chiến dịch mở rộng tấn công 82 nhà máy riêng biệt trải dài trên khắp nước Mỹ và Canada. Thông qua các đoạn mã được tìm thấy còn sót lại sau vụ tấn công, các nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra dấu vết của nhóm hacker Iran. FBI đồng thời cũng đưa thông tin về hàng loạt các vụ tấn công và cảnh báo những nhà máy năng lượng đang được đặt trong nguy cơ bị tấn công mạng rất cao. Một khi bị tấn công và chiếm quyền kiểm soát, các nhà máy có thể sẽ phải dừng hoạt động hoặc thậm chí xảy ra những hậu quả khủng khiếp.

Tuy nhiên theo cựu chuyên gia an ninh mạng Rober Lee của Không lực Mỹ cho biết, những cuộc tấn công mạng có gây ra thiệt hại lớn hay không còn phụ thuộc phần lớn vào mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Iran.

Tiến Thanh

Chủ đề khác