VnReview
Hà Nội

Trùm web 'chợ đen' Silk Road bị cảnh sát tóm nhờ... Google Search

Đôi khi không cần phải là một chuyên gia mới có thể tóm được một tên tội phạm công nghệ cao. Đó chính là bài học được rút ra từ trường hợp của Gary L. Alford, một nhân viên IRS (Sở Thuế Vụ Hoa Kỳ). Anh chính là người đầu tiên khám phá ra danh tính thực của ông trùm Silk Road, Ross Ulbricht, bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm Google. Trang Business Insider thuật lại câu chuyện.

Vào khoảng giữa 2013, Ross Ulbricht đã xây dựng trang Silk Road thành một thị trường "web đen" hỗ trợ cho việc buôn bán số lượng lớn các loại hàng lậu, bao gồm cả heroin, theo New York Times. Mặc dù các cơ quan của chính phủ Mỹ, trong đó có cả FBI, đã săn tìm Ulbricht từ lâu, nhưng họ vẫn không thể biết được tên thật của ông trùm này, mà chỉ biết biệt danh của hắn là "Dread Pirate Roberts". Đến cuối cùng, một nhân viên của IRS, Gary L. Alford, là người đã giải được câu đố về danh tính của Ulbricht.

Nhân viên thuế của Mỹ dùng Google Search để đập tan hang ổ tội phạm

Ross Ulbricht, người sáng lập ra Silk Road đã bị tuyên án tù chung thân vào tháng 5/2015

"Tôi không phải là một chuyên gia công nghệ, nhưng tôi đã nghĩ: 'Đây đâu phải là cái gì đó phức tạp, chỉ là một gã nào đó đang ngồi sau màn hình máy tính thôi mà'.;Trong cuộc điều tra này, mọi người nghĩ bọn tội phạm hẳn phải sử dụng những phương thức rất tinh vi. Nhưng tôi lại cho rằng chúng chỉ sử dụng những mánh đơn giản từ ngày xưa", nhân viên IRS cho biết. Vì vậy Alford đã quyết định áp dụng những cách xưa cũ này.

Anh đã sử dụng công cụ "Advanced Search" trên Google để tìm kiếm những bài đăng trong một khoảng thời gian nhất định. Cách này đã đưa Alford, vào cuối tháng 5/2013, tới một phòng chat được tạo bởi một người có nickname "Altoid" ngay trước khi Silk Road xuất hiện.

Nhân viên thuế của Mỹ dùng Google Search để đập tan hang ổ tội phạm

"Đã có ai thấy Silk Road chưa. Nó như kiểu một trang Amazon ẩn danh ấy", Altoid hỏi trong phòng chat

Bởi vì câu hỏi này được đặt ra từ khá lâu, nên Alford nghi ngờ nó hẳn phải đến từ một người có liên quan đến Silk Road. Và sau khi rà soát hết tất cả các bài đăng của Altoid, Alford đã tìm thấy một bài bị xoá, nhưng lại xuất hiện trong phần trả lời của một thành viên khác. Trong bài đăng đó, Altoid đã đưa ra một địa chỉ email: rossulbricht@gmail.com

Từ đây, tất cả công việc cần làm chỉ là tìm trên Google mọi thông tin về Ross Ulbricht. Alford đã phát hiện ra kẻ đến từ Texas này có mối quan tâm đặc biệt tới Dread Pirate Roberts, để rồi sau đó đã đi đến quyết định đây chính là ông trùm mà FBI đang tìm kiếm bấy lâu. Tuy nhiên khi báo cáo với cấp trên thành quả tuyệt vời của mình, Alford đã không có đủ bằng chứng. Mặc dù vậy, anh đã không bỏ cuộc mà tiếp tục tìm kiếm thêm những manh mối có liên quan đến Ulbricht. Và cuối cùng sau bao nhiêu công sức tìm tòi, cùng với sự giúp đỡ của FBI và các cơ quan khác, Alford đã tóm được Ulbricht và đánh sập Silk Road.

Anh Minh

Chủ đề khác