VnReview
Hà Nội

Windows 10 tự gửi khoá bảo mật dữ liệu của người dùng lên máy chủ Microsoft

Trang;The Next Web dẫn nguồn tin từ Intercept, một trang web tin tức của nhà sáng lập eBay Pierre Omidyar cho biết, Windows 10 sẽ tự động lưu trữ chìa khoá dữ liệu của người dùng trên máy chủ của Microsoft.

Nói chính xác hơn, khoá dữ liệu của người dùng sẽ được tự động lưu trữ trên OneDrive. Như vậy gần như Microsoft sẽ nắm gần như quyền kiểm soát hoạt động dữ liệu của bạn.

Bất kể khi nào bạn đăng nhập vào Windows 10 bằng tài khoản Microsoft, hãng này đều có thể kiểm soát ổ cứng và các dữ liệu của người dùng. Xét về mặt tích cực, đây là cách khá hữu hiệu giúp Microsoft giải quyết các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng của người dùng, ví dụ máy của bạn có thể bị virus tấn công và làm hỏng mất dữ liệu. Tuy nhiên, mặt trái của cách làm này sẽ tạo ra một hướng tấn công mới cho các hacker bằng cách tấn công vào tài khoản Microsoft.

The Next Web cho biết, công cụ mã hoá BitLocker có sẵn trên Windows (bản Pro/Enterprise) của Microsoft sẽ giúp người dùng sao lưu các khoá bảo mật trên lên các ổ USB, in ra giấy hoặc lưu trữ qua tài khoản đám mây. Tuy nhiên, công cụ mã hóa được tích hợp sẵn trong Windows 10 của Microsoft lại không như vậy. Công cụ này tự động tải lên khoá bảo mật và hiện chưa có cách nào để ngăn chặn được điều này.

Với các công ty hoặc trường học sử dụng dịch vụ tên miền của Microsoft, khoá bảo mật dữ liệu của người dùng sẽ được đưa lên máy chủ được kiểm soát bởi công ty hoặc trường học đó thay vì máy chủ của Microsoft.

Để biết khoá bảo mật của bạn đang nằm ở đâu trên kho lưu trữ đám mây. Hãy truy cập vào trang web sau bằng tài khoản Microsoft. Sau khi truy cập, bạn có thể nhìn thấy chìa khoá khôi phục dữ liệu của mình.

Bạn có thể tự tay xoá đi khoá bảo mật đó, nhưng cần phải sao lưu nó ra nơi nào an toàn. Vì Microsoft cảnh báo hành vi xoá khoá bảo mật khỏi máy chủ của hãng sẽ kích hoạt lệnh xoá các dữ liệu của bạn trên đó chỉ trong vài giờ.

Trong trường hợp không thấy bất kỳ một mã khôi phục nào trong Ondrive, điều đó có nghĩa rằng máy tính của bạn hoặc không có ổ đĩa mã hoá hoặc bạn chưa tạo bản sao mã khôi phục cho máy trong phần Cài đặt (Settings) của OneDrive, hoặc máy tính của bạn không có con chip thực hiện chức năng mã hoá TPM.

Nếu muốn an toàn hơn, người dùng có thể sử dụng BitLocker hoặc ứng dụng bên thứ ba như BestCrypt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác