VnReview
Hà Nội

Phần mềm của Apple còn nhiều lỗi bảo mật hơn cả Adobe Flash

Theo một nghiên cứu mới của CVE Details, số lượng lỗ hổng có trên iOS và Mac OS X thậm chí còn nhiều hơn cả "thảm họa bảo mật" Adobe Flash.

Theo một nghiên cứu mới của CVE Details, số lượng lỗ hổng có trên iOS và Mac OS X thậm chí còn nhiều hơn cả

Theo trang công nghệ Softpedia, một trang web thống kê số lượng lỗ hổng bảo mật trên phần mềm có tên CVE Details mới đây đã công bố một bản báo cáo cho thấy 2 hệ điều hành của Apple đang đứng đầu bảng xếp hạng các phần mềm… nhiều lỗi bảo mật nhất của năm 2015. Hệ điều hành của máy Mac đứng đầu với 384 lỗ hổng, trong khi đàn em iOS về nhì với con số 375 lỗ hổng.

Điều đáng bất ngờ là Flash Player, phần mềm vốn thường bị coi là một "vệt đen" về bảo mật của Adobe năm nay đã bất ngờ tụt xuống vị trí số 3 "chỉ" với 314 lỗi bảo mật được phát hiện.

Đáng bất ngờ hơn, không một phiên bản Windows dành cho người dùng cuối nào lọt vào top 10 của CVE Details. Tuy vậy, năm 2015 khó có thể được coi là một năm thành công trên khía cạnh bảo mật của Microsoft: tính tổng cộng thì gã khổng lồ phần mềm đang là công ty phần mềm có số lượng lỗ hổng cao nhất (1.561), xếp theo là Adobe (1.504). Apple đứng ở vị trí thứ 3 với 1.147 trên toàn bộ các phần mềm của hãng.

Theo một nghiên cứu mới của CVE Details, số lượng lỗ hổng có trên iOS và Mac OS X thậm chí còn nhiều hơn cả

Top 20 phần mềm mắc nhiều lỗ hổng bảo mật nhất trong năm 2015.

Tín hiệu đáng mừng nhất đối với Microsoft là sản phẩm mới nhất của hãng, Windows 10 không hề góp mặt trong top 30, do hệ điều hành này chỉ gặp 53 lỗi bảo mật trong năm 2015. Việc nhiều phiên bản Windows cùng mắc chung một lỗi cũng là một nguyên nhân khiến cho tổng số lỗi trên phần mềm Microsoft bị tăng cao. Tuy vậy, Internet Explorer tiếp tục chứng tỏ vị thế… đáng buồn khi đứng đầu về số lượng lỗi trong các trình duyệt, tiếp theo là Chrome và Firefox.

Ngược lại, việc Apple đứng trong top 3 và có tới 2 sản phẩm đứng đầu bảng thống kê của CVE Details là hoàn toàn bất ngờ, do công ty của Tim Cook từ trước tới nay vẫn được cho là tập trung hơn vào khía cạnh bảo vệ người dùng. Một bất ngờ khác do số lượng của CVE đưa ra là Android chỉ gặp phải 130 lỗ hổng trong năm 2015.

Lê Hoàng

Chủ đề khác