VnReview
Hà Nội

An ninh mạng sẽ trở thành tâm điểm trong bức tranh Internet 2016

Trong năm 2016 này, an ninh mạng sẽ là vấn đề chính làm đau đầu các doanh nghiệp toàn cầu, và nó sẽ trở nên quan trọng hơn nữa khi Internet of Things cất cánh, thế giới sẽ di động hơn và kết nối hơn bao giờ.

Trang BBC cho biết, họ đã thu thập ý kiến của các luật sư, kế toán, các đại lý kỹ thuật số, nhà phân tích, nghiên cứu, các hãng viễn thông, công nghệ, về những xu hướng công nghệ chính sẽ diễn ra trong năm 2016. BBC đã nhận được hơn 50 "đầu mục", và sau đây là 10 xu hướng công nghệ hàng đầu sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh năm 2016:

- Tội phạm mạng và an ninh mạng.

- Internet of Things và sự phát triển của thế giới siêu kết nối.

- Phân tích dữ liệu theo thời gian thực, chứ không phải theo trực giác, sẽ tác động đến các quyết định trong kinh doanh.

- Các điều luật bảo vệ dữ liệu mới sẽ buộc các công ty phải nghĩ lại về chiến lược phục tùng.

- Trí tuệ nhân tạo và khoa học người máy sẽ thay thế các công việc mang tính lặp đi lặp lại.

- Smartphone sẽ trở thành công cụ chính cho hầu hết mọi thứ.

- Ngày càng có nhiều ứng dụng doanh nghiệp cho công nghệ thực tế ảo.

- Marketing sẽ dựa trên định vị địa điểm và cá nhân hóa.

- Drone sẽ được phép sử dụng để phân phối hàng hóa và thực hiện các nhiệm vụ công khác.

- Các doanh nghiệp lớn sẽ đối mặt với sức cạnh tranh ngày càng tăng của các start-up.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các vụ tấn công sẽ là điều không thể tránh khỏi, trong khi đó lại thiếu hụt nghiêm trọng các chuyên gia bảo mật giàu kỹ năng. Điều này có thể đẩy chi phí xây dựng tường rào lên cao cũng như chi phí giải quyết hậu quả của các vụ tấn công.

Các điều luật mới bảo vệ dữ liệu của châu Âu sẽ "mạnh tay tăng tiền phạt" đối với các vụ vi phạm lấy cắp dữ liệu. Một số chuyên gia bảo mật dự đoán các cuộc tấn công đòi tiền chuộc (ransomware) sẽ gia tăng, hacker sẽ đột nhập vào hệ thống của bạn, mã hóa dữ liệu và sau đó buộc bạn phải bỏ tiền chuộc mới giải mã.

"Cuộc đua tấn công ransomware sẽ tăng trong năm 2016". Hitesh Sheth, giám đốc điều hành công ty Vectra Networks, nói. "Mối đe dọa này sẽ nhắm vào các tập đoàn, chiếm giữ tài sản quan trọng làm con tin và đòi số tiền chuộc cực lớn".

Các chuyên gia khác lại khuyến cáo về sự tăng trưởng của hệ thống thanh toán di động, nó sẽ mang lại cơ hội làm ăn mới cho hacker, trong khi những người khác nghĩ tội phạm sẽ nhắm cả vào các nhân viên, nhà cung cấp, nhà thầu để xâm nhập hệ thống. Trong khi đó, vấn nạn các nhân viên tình báo mạo danh lợi dụng các chiêu thức gián điệp của nhà nước nhằm mục đích riêng cũng là một lời cảnh báo mạnh mẽ trong năm 2016.

Nguy cơ an ninh mạng IoT sẽ nhân rộng gấp gội trong năm 2016

Các thiết bị và các vật dụng sẽ truyền dữ liệu cảm ứng không dây cho nhau và vai trò trung tâm của máy tính sẽ tăng tốc trong năm 2016, dẫn đến việc ra mắt loạt ứng dụng mới – và cả loạt mối đe dọa an ninh mạng mới.

Xu hướng này thường được gọi là Internet of Things, hay ngắn gọn là IoT.

IoT sẽ được áp dụng trong hầu như mọi ngành, như công nghiệp, y tế, điện thông minh, nghiên cứu môi trường; và cũng sẽ áp dụng trong các vật dụng gia đình. Xu hướng sẽ là đồ gia dụng tự động nhận cập nhật phần mềm và các công ty sẽ cung cấp các dịch vụ gia tăng cho ngôi nhà kết nối.

Thế giới mới "vạn vật kết nối" này cuối cùng sẽ lấy được đà tăng tốc thực sự trong năm 2016, từ xe hơi kết nối ghi lại các dữ liệu hành vi lái xe để phục vụ mục đích bảo hiểm, đến đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo khác cung cấp dữ liệu sức khỏe và thậm chí cả những chẩn đoán ban đầu.

Và tất cả các dữ liệu mà các đồ vật kết nối này tạo ra sẽ được lưu trữ, phân tích, biến thành tầm nhìn thực tế, sử dụng phân tích thời gian thực, cho phép các công ty "nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng"

Một khi những phân tích, tầm nhìn này tích hợp vào các thiết bị đeo hỗ trợ thực tế ảo, con người có thể trở thành "lực lượng lao động thông minh", có thể giải quyết mọi vấn đề "trên đường đi", giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, một lần nữa, xu hướng này cũng có nghĩa là hacker sẽ có thêm "đường làm ăn", tận dụng những điểm yếu của bất cứ hệ thống nào.

Robot hóa các dịch vụ

Năm 2016, từ chăm sóc sức khỏe đến khám phá không gian đến xe tự lái, các ngành kinh doanh sẽ có sự góp mặt của robot. Robot còn đang thay thế cả các bác sỹ phẫu thuật và các công nhân nhà máy.

Các phiên bản phần mềm của robot – như trí tuệ nhân tạo – cũng sẽ "thay thế con người làm các nhiệm vụ lặp đi lặp lại". Điều này sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc và phát hiện vấn đề, chứ không chỉ là cách giải quyết vấn đề, trở thành "một trong những kỹ năng mà các công ty, tổ chức thèm muốn nhất".

Cuộc cách mạng di động sẽ tiếp tục, smartphone sẽ trở thành công cụ chính để tương tác với doanh nghiệp và người dùng với nhau. "Nếu bạn nghĩ di động đã có mặt rồi, thì thực ra không phải thế, thời của di động vẫn đang đến", Richard Wagstaff, giám đốc điều hành WSI, một mạng lưới đại lý marketing số nói.

Các dịch vụ dựa trên định vị sẽ nở rộ, người tiêu dùng sẽ nhận được những quảng cáo mục tiêu và những chương trình khuyến mãi dựa trên việc họ đã ở đâu, và việc họ đã tham quan những cửa hàng nào, thậm chí họ đang đứng ở chỗ nào.

Thanh toán di động cũng sẽ có mặt khắp nơi, công nghệ đang dân chủ hóa các dịch vụ tài chính. Một chiếc smartphone giá chỉ 25 USD sẽ giúp mở rộng kết nối di động đến những người có thu nhập thấp tại các nước đang phát triển, mang đến cho họ các dịch vụ mới và các cơ hội marketing cho doanh nghiệp.

Xu hướng di động và thông tin "bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào" sẽ tiếp tục thay đổi cách chúng ta làm việc, và cách doanh nghiệp phục vụ khách hàng.

"Chúng ta sẽ ở trong một thế giới mà những nhãn hiệu chúng ta chưa từng biết đến sẽ bán cho chúng ta những dịch vụ, sản phẩm chúng ta chưa từng tưởng tượng đến", Ronan Dunne, giám đốc hãng viễn thông Anh O2 nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác