VnReview
Hà Nội

Pháp: Mở 'cửa hậu' trên sản phẩm người tiêu dùng sẽ gây hại

Tầm nhìn của chính phủ Pháp đang khá tương phản với các quốc gia đồng minh như Anh và Mỹ.

Tầm nhìn của chính phủ Pháp đang khá tương phản với các quốc gia đồng minh như Anh và Mỹ.

Trang công nghệ Ars Technica đưa tin, đại diện của chính phủ Pháp, thư ký phụ trách các vấn đề điện tử Axelle Lemaire đã từ chối một điều khoản bổ sung cho "Bộ Luật Nhà nước Điện tử" có nội dung ép buộc các công ty phải mở cửa hậu vào các hệ thống mã hóa. Bà Lemaire đã nhận định về yêu cầu này rằng "Điều mà các ông đề xuất là một lỗ hổng được thiết kế sẵn. Như vậy là không hợp lệ". Đồng thời, chính trị gia này cũng đã dẫn chứng quyết định ủng hộ mã hóa của Hà Lan cũng như phát hiện về các lỗ hổng trong phần mềm của công ty Juniper là lý do không ra bộ luật cài sẵn cửa hậu trên phần mềm.

Tuyên bố của chính phủ Pháp cho biết cửa hậu sẽ khiến cho "các dữ liệu cá nhân không được bảo vệ hoàn toàn. Ngay cả khi ý định cho phép các nhà chức tránh được truy cập vào dữ liệu là đáng khen ngợi, điều này sẽ mở cửa cho những ý định đen tối hơn, chưa kể đến các thiệt hại kinh tế do việc mất uy tín sẽ gây ra cho các công ty khi phải cài đặt lỗ hổng".

Bà Lemaire kết luận: "Bạn đã đúng khi tham gia tranh luận, nhưng trong quan điểm của chính phủ, đây là một giải pháp sai lầm".

Mặc dù nước Pháp đã liên tục thắt chặt các biện pháp an ninh mạng và kiểm duyệt sau khi vụ khủng bố tại Paris nổ ra, bà Lemaire đã luôn lên tiếng ủng hộ các hoạt động mã hóa. Vào tháng 9 năm ngoái, vị thư ký này khẳng định: "Tôi ủng hộ mã hóa vì điều này cho phép bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng". Trước đó, bà đã tham gia thành lập các khu công nghệ cao của Pháp tại nhiều thành phố trên thế giới như London, New York, Berlin, Tokyo, Singapore, Seoul và Thượng Hải. Đây có thể là lý do giúp cho vị thư ký phụ trách các vấn đề điện tử của nước Pháp có khả năng thấu hiểu các mối nguy hại to lớn mà cửa hậu và mã hóa yếu kém đem lại cho nền kinh tế và xã hội của nước Pháp.

Lê Hoàng

Chủ đề khác