VnReview
Hà Nội

Danh sách 25 mật khẩu tệ nhất năm 2015

Không mấy bất ngờ, người dùng 2015 không thông minh hơn người dùng 2014 là bao...

Không mấy bất ngờ, người dùng 2015 không thông minh hơn người dùng 2014 là bao...

Theo trang công nghệ Engadget, bảng xếp hạng thường niên 25 mật khẩu internet tệ nhất thế giới của SplashData đã được công bố vào ngày hôm qua (19/1). Và thật đáng buồn, có vẻ như người ta vẫn chưa rút ra được bài học nào từ kết quả thống kê của hãng này trong những năm trước đó. Theo dữ liệu tổng hợp từ khoảng 2 triệu mật khẩu bị lộ năm 2015, các từ khóa dễ đoán vẫn đang được sử dụng quá nhiều làm mật khẩu. Trong số này, phổ biến nhất phải kể đến "123456", tiếp đó là "password". Vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt là "12345678" và "qwerty".

Một điều dễ nhận thấy là những người sử dụng mật khẩu dễ đoán là những người quan tâm nhiều đến văn hóa và thể thao. Ví dụ, một số từ khóa mới xuất hiện trong bảng xếp hạng của SplashData năm nay gồm có "solo", "princess" và "starwars" (các từ có liên quan tới phim bom tấn Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao: Thần Lực Thức Tỉnh), trong khi đó "football" (bóng đá/bóng bầu dục) và "baseball" (bóng chày) cũng nằm trong top 25 của năm 2015. Nếu bạn cho rằng mình thông minh khi sử dụng cụm "passw0rd" thay vì "password" như thông thường thì xin thưa rằng, có hàng nghìn người, nếu không muốn nói là hàng trăm nghìn người có cùng ý tưởng "thông minh" đó với bạn!

Bảng xếp hạng đầy đủ được liệt kê bên dưới. Nếu bạn tìm thấy mật khẩu của mình xuất hiện trong đó, hãy cẩn thận hơn khi nghĩ ra chìa khóa bảo vệ tài sản số của mình.

Không mấy bất ngờ, người dùng 2015 không thông minh hơn người dùng 2014 là bao...

Bảng xếp hạng mật khẩu tệ nhất năm 2015 do VnReview biên dịch từ thống kê của SplashData.

Thùy Dương

Chủ đề khác