VnReview
Hà Nội

Google: mã độc DNSChanger có thể làm sập mạng ngày 9/7

Người sử dụng công cụ tìm kiếm Google bắt đầu nhìn thấy những tin nhắn xuất hiện phía trên kết quả tìm kiếm cảnh báo rằng máy tính của họ đã bị nhiễm độc và có thể không kết nối được Internet trong tương lai.

Thoạt nhìn tin nhắn này giống như các mẩu cảnh báo mã độc thường xuất hiện khi lướt web nhưng nhưng khi xem xét kĩ hơn thì hóa ra lại đến từ Google. Cảnh báo viết: "Máy tính của bạn đã bị nhiễm phần mềm độc. Nếu không hàng động, bạn có thể không kết nối được Internet trong tương lai".

FBI hoạt động "Click ma" (Ghost Click)

Thông điệp này ám chỉ phần mềm độc có khả năng sinh sản mạnh mẽ "DNSChanger", còn được biết tới với các tên như "RSPlug", "Puper" và "Jahlav".

Nó nằm im trong hàng trăm ngàn máy tính kể cả trong nhiều máy chạy Mac OS X, chưa phát tác do bị một hệ thống máy chủ FBI lập nên hồi năm ngoái khống chế. Vào ngày 9/7, mạng lưới "ghost click" của FBI được dự kiến sẽ chấm dứt, bỏ mặc các máy tính nhiễm bệnh không thể kết nối với internet.

Virut DNSChanger là kết quả của một nỗ lực tập trung nhằm ăn cắp thông tin cá nhân, kết thúc bằng 6 vụ bắt giữ vào tháng 11 năm ngoái. Khi đã xâm nhập vào máy, mã độc định tuyến lại với máy chủ DNS của bọn tội phạm, cho phép bọn chúng tiếp cận với thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người dùng internet.

Khi FBI tịch thu máy chủ, họ quyết định hợp pháp hóa nó thay vì tắt nó đi để người dùng vãn truy cập được internet. Tuy nhiên những máy chủ này sẽ bị tắt đi vào ngày 9/7 và bất cứ máy tính nào vẫn định tuyến thông qua chúng sẽ mất kết nối internet.

Google vào cuộc

Máy chủ ứng biến của FBI gửi một địa chỉ IP đặc biệt cho máy chủ của Google khi máy tính nhiễm độc vào trang tìm kiếm Google. Google nhận ra IP đặc biệt này và hiển thị cảnh báo tới người dùng, đưa ra các bước gỡ bỏ mã độc DNSChanger trước khi máy chủ tắt vào ngày 9/7.

Google cảnh báo

Không rõ vì sao Google tham gia lan truyền cảnh báo về DNSChanger và gã khổng lồ tìm kiếm cũng chưa đưa ra phản hồi.

Lan Phương

Chủ đề khác