VnReview
Hà Nội

Hacker đánh cắp 55 triệu USD từ nhà cung ứng của Boeing, Airbus

Hacker đã không đánh cắp các công nghệ của FACC mà chỉ trộm 54,5 triệu USD từ công ty này, Tripwire đưa tin.

Hacker đã không đánh cắp các công nghệ của FACC mà chỉ ăn trộm 50 triệu Euro trị giá tiền mặt từ công ty này, Tripwire đưa tin.

Trong ngày hôm nay, 28/1, nhà sản xuất linh kiện hàng không FACC cho biết bộ phận tài chính kế toán của hãng đã bị hacker tấn công và đánh cắp khoảng 50 triệu Euro (tương đương 54,5 triệu USD). Điều đáng ngạc nhiên là FACC đã không bị tấn công để thu thập công nghệ hay tài sản trí tuệ.

Nếu như tuyên bố của FACC là chính xác thì đây là một vụ tấn công rất lớn. Bởi một tài liệu của Ponemon công bố năm ngoái cho biết các vụ rò rỉ dữ liệu sẽ khiến các công ty bị ảnh hưởng chịu thiệt hại vào khoảng 3,8 triệu USD.

Khách hàng của công ty Áo này hiện bao gồm cả 2 hãng sản xuất máy bay lớn là Boeing và Airbus. Trong tuyên bố trên trang chủ, FACC cho biết hãng không thấy có dấu hiệu bị đánh cắp tài sản trí tuệ, và rằng các hoạt động bình thường của hãng sẽ không bị ảnh hưởng.

Hacker đã không đánh cắp các công nghệ của FACC mà chỉ ăn trộm 50 triệu Euro trị giá tiền mặt từ công ty này, Tripwire đưa tin.

Trụ sở sản xuất của FACC tại Áo.

Đội ngũ quản lý của FACC cho biết họ đang đánh giá các thiêt hại mà hacker đã gây ra. FACC liên tục trấn an các đối tác rằng tình hình sản xuất và nghiên cứu kỹ thuật sẽ tiếp tục như thông thường, và rằng vụ trộm này không đe dọa tới khả năng tài chính của công ty.

Tuy vậy, giới đầu tư đã không đón nhận những lời trấn an này một cách tích cực. Cổ phiếu của FACC sụt giảm 17% giá trị ngay sau khi thông tin được đưa ra. FACC cho biết đã thông báo với các nhà chức trách tại Áo và quá trình điều tra cũng đã bắt đầu.

Vào năm ngoái, hãng hàng không giá rẻ Ryanair cũng đã bị hacker tấn công và để mất gần 5 triệu USD, khi tội phạm chuyển khoản tiền trên tới một tài khoản tại Trung Quốc. Dĩ nhiên, hiện tại vẫn còn là quá sớm để kết luận liệu các vụ hack này có liên quan tới nhau không.

Lê Hoàng

Chủ đề khác