VnReview
Hà Nội

Cảnh sát California bị tố nghe lén điện thoại của người dân

Thiết bị được cảnh sát quận Cam, bang California (Mỹ) sử dụng để theo dõi người dân được cho là do CIA phát triển.

Thiết bị được California sử dụng để theo dõi người dân là một

Theo Engadget, tổ chức Quyền tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) đã tuyên bố rằng người dân sống tại quận Cam, bang California trong nhiều năm qua là nạn nhân của chương trình nghe lén của cảnh sát nước này. Kể từ năm 2009 tới nay, Sở Cảnh sát Anaheim đã sử dụng "Dirtbox" ("Chiếc hộp bẩn thỉu"), một thiết bị quân sự được gắn lên máy bay cỡ nhỏ. Khi được sử dụng trên cao, Dirtbox có thể giả dạng làm tháp tín hiệu di động và ghi âm lại hàng ngàn cuộc gọi cùng lúc.

Trong khi Anaheim là một thành phố khá nhỏ, cảnh sát tại đây có thể đã cho phép các thành phố khác sử dụng Dirtbox. Kết quả là chương trình nghe lén tại quận Cam có thể đã ảnh hưởng tới "3 triệu dân của quận Cam và khoảng 16 triệu người đến thăm Disneyland mỗi năm, nó cho thấy mối nguy hiểm của việc cho phép các đơn vị hành pháp bí mật thu thập thông tin từ các công nghệ nghe lén", luật sư Matt Cagle, đại diện của tổ chức Quyền tự do Dân sự Hoa Kỳ khẳng định.

Dirtbox có khả năng phát sóng mạnh hơn các tháp tín hiệu di động thông thường, do đó thiết bị này có thể phá hỏng các mạng di động. "Cho đến giờ, thiết bị này mới chỉ được sử dụng bởi chính phủ liên bang tại các thành phố Los Angeles và Chicago". Tuy vậy, CIA mới đây đã bí mật cho phép các đơn vị hành pháp địa phương quyền được sử dụng thiết bị này. Cảnh sát Anaheim cũng đã mua một thiết bị Stingray (thiết bị theo dõi, thu thập dữ liệu từ điện thoại) vào năm 2011 và một thiết bị cầm tay có tên Jugular, cho phép cảnh sát tại đây có thể thu thập dữ liệu LTE bên trong các tòa nhà.

Thiết bị được California sử dụng để theo dõi người dân là một

Tuyên bố của ACLU cho rằng cảnh sát Anaheim đã giấu kín về việc sử dụng các thiết bị nghe lén, và rằng "việc bí mật sử dụng thiết bị này bên ngoài Anaheim cho thấy cảnh sát đã tước đi cơ hội tranh luận của người dùng cũng như quyền lựa chọn có bị nghe lén điện thoại hay không". Vào tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã khẳng định các tổ chức hành pháp tại nước này sẽ phải được lệnh của tòa án khi sử dụng các thiết bị này, và Sở Thuế vụ IRS cũng đã đưa ra khẳng định tương tự. Hiện tại, ACLU đã đệ đơn kiện thành phố Anaheim để đòi tiết lộ các tài liệu nghe lén.

Lê Hoàng

Chủ đề khác