VnReview
Hà Nội

Google sẽ cảnh báo khi phát hiện nút download giả mạo

Nút download giả mạo luôn là điều phiền toái vô cùng lớn đối với bất kỳ người dùng nào. Tuy nhiên Google đã có giải pháp cho vấn đề này và người dùng sẽ được bảo vệ tối đa trước những nguy cơ "lừa đảo" trên mạng Internet.

Theo Slashgear, Google vừa công bố sẽ khởi động một cuộc chiến quy mô lớn;chống lại các trang web lừa đảo trên mạng Internet. Hãng công nghệ nước Mỹ khẳng định sẽ triệt phá những trang web lừa đảo người dùng tải về mã độc hoặc chương trình không mong muốn.

Nếu xuất hiện bất kỳ một thông báo download giả mạo hoặc cửa sổ pop-up nào gợi ý cài đặt mã độc, Google sẽ cảnh báo để người dùng kịp thời phòng tránh. Trước đó rất khó để người dùng có thể phân biệt được đâu mới là nút "download" thực sự khi tải về một phần mềm. Đôi khi chúng xuất hiện bên cạnh hoặc bị chính nút download giả mạo che khuất.

Việc chặn truy cập vào trang web giả mạo sẽ được thực hiện thông qua tính năng công nghệ Safe Browsing của Google. Tính năng Safe Browsing đã được phát hành khá lâu trên Chrome phiên bản desktop và Android nhưng chủ yếu chỉ giúp ngăn chặn người dùng truy cập phải các trang web chứa mã độc hoặc nằm trong danh sách đen của Google.

Hồi tháng 11/2015, Google đã bắt đầu chiến dịch chặn các trang web sử dụng phương thức tấn công "social engineering" nhằm cài cắm các phần mềm không mong muốn và thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng. Tuy nhiên Google đã bắt đầu mở rộng phạm vi đối tượng xử lý tới những trang web nhúng nội dung lừa đảo (thường ẩn dưới dạng quảng cáo).

Một số ví dụ điển hình cho dạng lừa đảo này là các phần mềm chống virus hoặc nghe nhạc. Những phần mềm này cũng có thể là môi trường thuận lợi để mã độc ẩn náu và mạo danh.

Ắt hẳn bạn đã đôi lần nhìn thấy những nút thông báo download và cài đặt giả mạo này trên Internet.

Trang ArsTechnica cho biết dạng lừa đảo ẩn náu trong quảng cáo thậm chí cũng xuất hiện trên khá nhiều website lớn, trong đó có cả CNET Sourceforge. Mã độc và phần mềm lừa đảo thường chỉ hiện nguyên hình mỗi khi người dùng nhấn phải nút "download giả" từ các phần mềm muốn tải về.

Google cũng đưa ra cảnh báo tới các nhà quản trị web về nguy cơ nội dung nhúng ảnh hưởng tới website của họ. Tính năng Safe Browsing sẽ tiến hành đánh giá trang web dựa trên quảng cáo. Nếu người dùng liên tiếp gặp phải những quảng cáo chứa mã độc hoặc lừa đảo, website của họ có thể sẽ bị đánh bật khỏi danh sách tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên động thái này của Google khiến nhiều nhà quản trị web lâm vào thế bí. Rõ ràng họ khó có thể kiểm soát được nội dung quảng cáo do bên thứ ba cung cấp cho các máy chủ quảng cáo ngẫu nghiên. Trong khi đó, Google gần như không trợ giúp được gì nhiều cho các nhà quản trị web, thậm chí còn thẳng tay trừng phạt các website vi phạm.

Mặc dù vậy, đây vẫn là một động thái rất đáng hoan nghênh của Google. Ngay cả khi kiếm lời chủ yếu từ quảng cáo và lượt click mỗi ngày, Google cũng không quên đảm bảo một môi trường duyệt web lành mạnh cho tất cả người dùng Internet.

Phi Thiên

Chủ đề khác