VnReview
Hà Nội

Mã độc tống tiền gây thiệt hại nặng cho công sở, trường học, bệnh viện

Theo Softpedia, ransomware (mã độc tống tiền) đang trở nên mất kiểm soát, gây thiệt hại nặng cho công sở, trường học, bệnh viện và thậm chí là cả nhà thờ.

Mã độc tống tiền trở nên mất kiểm soát, gây thiệt hại nặng cho công sở, trường học, bệnh viện

Ransomware (phần mềm tống tiền) là tên gọi chung của 1 dạng phần mềm độc hại (malware), có khả năng ngăn chặn người dùng truy cập và sử dụng hệ thống máy tính của họ (phần nhiều là trên các máy chạy hệ điều hành Windows). Ransomware thường đưa ra các thông điệp cho nạn nhân rằng họ phải nộp 1 khoản tiền vào tài khoản của hacker nếu muốn lấy lại dữ liệu, thông tin cá nhân hoặc đơn giản nhất là truy cập được vào máy tính của họ.

Hồi đầu tháng này, các phần mềm tống tiền đã làm tê liệt Trung tâm Y tế Hollywood Presbyterian, ở Los Angeles (Mỹ). Vụ việc này làm nhiều tổ chức cảm thấy bất an vì bất cứ lúc nào họ cũng có khả năng phải đối mặt với Ransomware.

Trong tuần qua, nhiều tổ chức đã thừa nhận những sự cố tương tự. Vài năm trước đây, hầu như rất ít những vụ việc như vậy đến được tai của báo chí. Điều này cho thấy tình hình đã trở nên nghiêm trọng vì các biến thể Ransomware ngày càng được mã hoá phức tạp hơn.

Ransomware giờ đây thường xuyên gây ảnh hưởng đến các tổ chức công cộng. Thậm chí toà án cũng là nạn nhân của loại phần mềm độc hại này. Điển hình là trường hợp của tòa án tối cao Arizona (Mỹ) ở Pima County. Tuy nhiên, người quản trị sau đó cho biết không có file chứa thông tin toà án nào bị thiệt hai trong vụ việc trên.

Mã độc tống tiền trở nên mất kiểm soát, gây thiệt hại nặng cho công sở, trường học, bệnh viện

Phần mềm tống tiền cũng đã tấn công một số cơ quan của Đức như Bệnh viện Lukas tại thành phố Neuss và bệnh viện Klinikum Arnsberg ở Bắc Rhine-Westphalia. Cũng giống như trường hợp của bệnh viện ở Los Angeles, ransomware đã ảnh hưởng đến hai bệnh viện này cách đây vài năm và các y bác sỹ đã phải dùng biện pháp thủ công để quản lý thông tin bệnh nhân (tại một số thời điểm). Trường hợp tương tự cũng xảy ra với Hội đồng Y tế huyện Whanganui ở New Zealand.

Ransomware cũng đánh vào hai nhà thờ ở Mỹ là Cộng đồng các Giáo Hội Kitô tại Hillsboro, Oregon và Giáo Hội Lutheran St. Paul tại thành phố Sioux, Iowa. Điều thú vị là hệ thống máy tính của hai nhà thờ này lại bị nhiễm Ransomware trong cùng một ngày và cuối cùng họ buộc phải trả tiền chuộc cho các hacker.

Và chúng ta cũng không thể quên trường hợp ransomware ảnh hưởng đến hai trường trung học, trong đó có một trường thuộc Oxford, Mississippi.

Một báo cáo mới đây cũng cho biết Ransomware đã khoá một vài máy chủ thuộc trường Horry County ở Nam Carolina. Lãnh đạo nhà trường sau đó đã phải chi trả 8500 USD (gần 190 triệu đồng) để loại bỏ các phần mềm độc hại này ra khỏi hệ thống máy tính.

Minh Trung

Chủ đề khác