VnReview
Hà Nội

Microsoft cảnh báo người sử dụng về âm mưu đánh cắp dữ liệu

Microsoft sẽ bắt đầu cảnh báo người sử dụng các dịch vụ trên mạng của hãng này, bao gồm Outlook.com, khi có nghi ngờ là tài khoản của họ bị các tổ chức của chính phủ đánh cắp.

Trụ sở công ty Microsoft ở Redmond, Washington.

Hãng điện toán lớn nhất thế giới này vừa thông báo chính sách mới, trong đó có nội dung:

"Chúng tôi sẽ thông báo cho quý khách nếu chúng tôi tin là tài khoản của qúy vị bị một cá nhân hoặc một tổ chức làm việc thay mặt cho một nhà nước nhắm đến hoặc đã bị xâm nhập."

Thông báo cho biết Microsoft thực hiện thêm những bước bảo vệ bởi vì các vụ tấn công mạng được nhà nước bảo trợ thường "tinh vi hoặc kéo dài hơn những vụ tấn công của các tội phạm mạng là cá nhân hoặc những hình thức khác".

"Nếu nhận được những thông báo như vậy, không nhất thiết tài khoản của bạn đã bị xâm nhập, nhưng điều đó thực sự là tài khoản của bạn bị nhắm đến, và điều rất quan trọng là bạn phải thực hiện ngay những biện pháp để bảo vệ an toàn cho tài khoản của mình", thông báo của Microsoft nói.

Microsoft không nêu tên cụ thể quốc gia nào mà hãng nghi là âm mưu tấn công tài khoản khách hàng của Microsoft.

Nhưng hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng chính sách thay đổi này được áp dụng 9 ngày sau khi hãng tin này hỏi Microsoft tại sao không chịu thông báo cho các nạn nhân trong một vụ tấn công mạng điện toán vào năm 2011 nhắm vào những người lưu vong của các cộng đồng người Tây Tạng và Uighur.

Hãng tin này đã trao đổi với hai cựu nhân viên của Microsoft và được cho biết rằng các chuyên gia của hãng "trước đó nhiều năm đã kết luận rằng giới hữu trách Trung Quốc đứng sau chiến dịch đó nhưng công ty không loan báo thông tin đó".

Trước đó, Facebook và Twitter thông báo rằng họ cũng sẽ cảnh báo người sử dụng khi họ tin là các tin tặc được nhà nước bảo trợ có thể đang tìm cách xâm nhập tài khoản của khách hàng.

Trong thông báo của mình, Microsoft nhấn mạnh rằng một thông báo như vậy "không nhất thiết là hệ thống máy của Microsoft bằng một cách nào đó đã bị xâm nhập".

Thông báo này cũng nói rằng Microsoft sẽ không thể giải thích chi tiết tại sao họ tin là một vụ tấn công mạng cụ thể nào đó được nhà nước bảo trợ.

Thông báo viết: "Bằng chứng mà chúng tôi thu thập được trong một cuộc điều tra đang tiến hành có thể sẽ nhạy cảm, do đó chúng tôi không có ý định sẽ cung cấp chi tiết hoặc những thông tin cụ thể về các tin tặc hoặc cách làm của họ."

Theo VOA

Chủ đề khác