VnReview
Hà Nội

Phần Lan giúp VN phòng chống tấn công mạng

Sáng nay, 7/3, Tổ chức An toàn Thông tin Phần Lan (FISC) đã ký kết biên bản hợp tác (MOU) với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Cty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VNCS) và Tập đoàn CMC.

Lễ ký diễn ra dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cùng Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Phát triển Phần Lan Lenita Toivakka.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng tại phiên làm việc.

Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ hợp tác thúc đẩy CNTT, đặc biệt là về hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin, không gian mạng. Cụ thể hơn, đó là các nội dung hợp tác phát triển kinh doanh, chuyển giao công nghệ, xây dựng các dự án về bảo mật thông tin và an ninh mạng; tư vấn, hợp tác kỹ thuật, trao đổi giáo dục và đào tạo, trao đổi thông tin chính sách và quản lý, tổ chức các hội thảo, sự kiện, thử nghiệm và khảo sát.

Đại diện FISC ký biên bản ghi nhớ hợp tác với VNISA.

Trước đó, hai bên cũng đã có cuộc trao đổi, làm việc liên quan đến khả năng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực CNTT nói chung và An toàn thông tin nói riêng giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh rằng, Việt Nam và Phần Lan từ đâu đã có mối quan hệ hợp tác song mức độ hợp tác riêng trong lĩnh vực CNTT còn ít, trong khi cơ hội từ ngành này lại rất lớn. Nhiều người dân Việt Nam rất quen thuộc với những thương hiệu nổi tiếng của Phần Lan như Nokia.

Đặc biệt, ông khẳng định a ninh thông tin đang là vấn đề nóng hiện nay của bất cứ quốc gia nào và đây cũng là vấn đề Việt Nam rất quan tâm, ưu tiên và mong muốn hợp tác mạnh mẽ với các nước, trong đó có Phần Lan. "Phần Lan có nhiều kinh nghiệm, các chuyên gia quốc tế nổi tiếng và các công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực này, hợp tác trong lĩnh vực này cần được thúc đẩy hơn nữa", ông bày tỏ quan điểm. Do đó, việc ký kết biên bản ghi nhớ hôm nay có thể coi là "một cột mốc mới trong sự hợp tác giữa hai nước", nhất là về CNTT.

Đại diện FISC ký MOU với đại diện VNCS.

Về phần mình, bà Lenita Toivakka cũng bày tỏ sự tin tưởng vào thành công của lần hợp tác này. "Quan hệ giữa hai nước đang rất tốt đẹp, nhưng chúng tôi muốn làm sâu sắc hơn sự hợp tác song phương thông qua những thỏa thuận hợp tác như thế này. Đây là sự hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi: Chúng ta có thể cùng nhau chia sẻ thành công cũng như học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau", bà Toivakka phân tích.

Đại diện FISC ký kết MOU với CMC.

Theo vị Bộ trưởng đến từ Phần Lan, hai nước tuy xa nhau về mặt địa lý, nhưng hoàn toàn có thể sát cánh cùng nhau trong không gian mạng. "Phòng chống các nguy cơ an ninh mạng đang là mối quan tâm chung của cả hai nước chúng ta", bà nói. An toàn thông tin đang là thế mạnh của Phần Lan, cả về công nghệ lẫn mức độ thành công đều thuộc tốp đầu của EU. Do đó, bà khuyến nghị Việt Nam nên tận dụng, khai thác mọi lợi thế, lợi ích mà thỏa thuận hợp tác có thể đem lại để nâng cao năng lực an toàn thông tin mạng trong thời gian tới.

Theo Vietnamnet

Chủ đề khác