VnReview
Hà Nội

Hacker kiêm hải tặc, mối lo mới cho ngành hàng hải

Vụ xâm nhập đánh cắp dữ liệu của nhóm cướp biển nhằm cướp tàu chuyển hàng đang gây ra một làn sóng sợ hãi cho các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hải.

Báo cáo;bảo mật của Verizon gần đây tiết lộ rằng: một nhóm cướp biển đã tổ chức xâm nhập và tấn công vào hệ thống quản lý của một công ty dịch vụ chuyển hàng nhằm thu thập thông tin cụ thể về lịch trình vận chuyển và chủng loại hàng hoá trên các chuyến tàu hàng.

Theo Engadget, nhờ vào công cụ "hack" này, cướp biển có thể biết rõ thông tin thuyền nào chở số lượng hàng có giá trị cao nhất và địa điểm chính xác. Thậm chí, chúng còn biết chính xác thùng hàng nào chứa loại hàng có giá trị. Tra thông tin, đột nhập, lấy đúng loại hàng và rời đi mà không lo đụng độ với lực lượng an ninh biển (vốn không thể có mặt tại mọi thời điểm). Việc lên kế hoạch và thực hiện một vụ cướp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, các tổ chức cướp biển này vẫn còn "non tay" trong lĩnh vực an ninh mạng. Chúng không sử dụng mã hoá cho các lệnh hack cũng như không sử dụng các cổng kết nối proxy để ẩn danh, từ đó các cơ quan chức năng có thể theo dõi và tìm ra địa điểm của chúng.

Tuy vụ việc lần này chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng thông tin này đã gây ra một làn sóng lo ngại cho các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hải.

Thử tưởng tượng, nếu có những nhóm cướp biển được trang bị đầy đủ cả hai mặt vũ trang và công nghệ, thì việc tàn phá và lộng hành của các tổ chức phạm pháp này sẽ gây ra vô số hậu quả khó lường.

Việt Anh

Chủ đề khác