VnReview
Hà Nội

FBI đã hack được iPhone 5c!

Thông tin từ bộ Tư Pháp Mỹ ngày hôm qua cho thấy họ đã mở khóa thành công chiếc điện thoại của tên khủng bố trong vụ xả súng tại San Bernardino mà không cần sự trợ giúp của Apple.

Thông tin này được phát hiện qua một đơn gửi tới tòa án tối cao để hủy yêu cầu trước đó đối với Apple, ép hãng này phải hỗ trợ mở khóa chiếc iPhone 5c của tên khủng bố Syed Rizwan Farook. Yêu cầu của bộ Tư Pháp đã dẫn tới những tranh cãi giữa Apple, và rộng hơn là các công ty công nghệ lớn với chính phủ Mỹ về việc đảm bảo dữ liệu của người dùng và đảm bảo an ninh chung.

Bộ Tư Pháp Mỹ đã hack được iPhone mà không cần Apple

FBI đã hack thành công chiếc iPhone mà không cần đến sự trợ giúp của Apple

Thông báo cho hay "chính phủ đã thành công trong việc truy cập dữ liệu trên chiếc iPhone của Farook và do đó không cần tới sự trợ giúp của Apple nữa". Thông báo này không nói rõ cách thức hack iPhone cũng như những dữ liệu gì đã được thu thập. Apple chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Chưa rõ công ty nào đã hỗ trợ FBI mở khóa chiếc iPhone này, nhưng nhiều nguồn tin cho hay đây là công ty Cellebrite của Israel

Việc hack chiếc iPhone của Farook được coi là rất phức tạp, do kết hợp cả tính năng phần cứng và phần mềm khiến chính Apple cũng khó có thể giải mã iPhone của người dùng. Tuần trước, tòa án đã sắp xếp một cuộc điều trần giữa Apple và công tố viên về vụ việc này, tuy nhiên 1 ngày trước lịch hẹn cuộc điều trần đã được hoãn lại. Bộ Tư Pháp cho biết họ đã tìm được cách thâm nhập vào chiếc điện thoại mà không cần sự trợ giúp của Apple. Sau đó nhiều thông tin cho thấy FBI đã ký hợp đồng trị giá 15.000 USD với công ty Cellebrite của Israel để hack chiếc iPhone.

Trong một cuộc khảo sát gần đây, số người ủng hộ FBI trong vụ việc này cao hơn Apple

CEO Tim Cook từng khẳng định tại sự kiện ra mắt iPhone SE gần đây là "Apple có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu khách hàng"

Cuộc đối đầu giữa Apple và chính phủ cũng là cuộc đấu của an ninh và quyền riêng tư. Trước yêu cầu của FBI là cài đặt "cửa hậu" (cách thức thâm nhập điện thoại) trên iPhone, Apple đã từng tuyên bố 'cửa hậu' trên iPhone như 'mầm ung thư trên phần mềm'. Nhiều hãng và nhà lãnh đạo các công ty công nghệ lớn cũng lên tiếng ủng hộ Apple, trong đó có CEO Google Sundar Pichai. Trong khi đó rất nhiều người cũng lên tiếng ủng hộ FBI, trong đó có cả tỷ phú Bill Gates. Tuy sự kiện này đã kết thúc, chắc chắn những tranh cãi về an ninh và quyền riêng tư sẽ còn kéo dài.

Anh Minh

Chủ đề khác