VnReview
Hà Nội

FBI chỉ hack được iPhone 5c, bó tay trước các iPhone mới hơn?

Các công cụ mà Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sử dụng để hack thành công chiếc iPhone 5c trong vụ San Bernardino không thể hoạt động với các thiết bị iOS sử dụng chip 64-bit.

Trang tin PhoneArena cho biết, công ty Israel Cellebrite đã phát triển công cụ để mở khóa chiếc iPhone 5c của tên khủng bố Farook, qua đó giúp FBI tránh được cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài với Apple.

Nhưng nó lại khơi mào sự lo lắng của dư luận về việc liệu các cơ quan chức năng có thể bẻ khóa được tất cả các dòng iPhone? Tuy nhiên, Giám đốc FBI James Comey thừa nhận rằng công cụ này chỉ hoạt động được trên chip có cấu trúc 32-bit, chứ không thể bẻ khóa các thiết bị sử dụng chip 64-bit (như iPhone 5s, 6 hay 6s) trở lên.

Ông Comey không nói rõ lý do vì sao phương pháp hack trên không thực hiện được với các mẫu iPhone đời cao. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ cho rằng bộ mã hóa trên chip Apple A7 dùng cho iPhone 5s và các model sau này chính là rào cản. Tuy nhiên, cũng có giả thuyết cho rằng FBI "diễn kịch" để người dùng yên tâm về quyền riêng tư và thực tế là họ có thể "bẻ khóa" bất cứ chiếc iPhone nào đang có.

Sau khi mở khóa thành công chiếc iPhone vật chứng trong vụ San Bernardino, FBI thông báo sẽ hỗ trợ việc mở khóa iPhone cho giới chức địa phương.Mới đây nhất, FBI đã đồng ý giúp cảnh sát ở Arkansas hack vào chiếc iPhone và iPod khác trong vụ hai thiếu niên bị buộc tội giết một cặp vợ chồng. Cơ quan này cũng đang cố gắng truy cập dữ liệu trên chiếc iPhone 5s chạy iOS 7 của tên trùm ma túy ở Brooklyn. Song nhiều khả năng FBI cần tìm các phương pháp mới cho những vụ này.

G.L

Chủ đề khác