VnReview
Hà Nội

Chính phủ Đức dùng trojan theo dõi người dùng Web

Nhóm hacker Đức Chaos Computer Club phát hiện một chương trình trojan do chính phủ Đức tạo ra có khả năng bí mật do thám người dùng web mà không được sự đồng ý của họ.

Theo trang tin tức MSNBC, nhóm Chaos Computer Club viết trên website của mình rằng họ đã lấy và phân tích mẫu phần mềm được coi là một chương trình “thâm nhập hợp pháp” được thiết kế để nghe các cuộc gọi điện Internet. Tuy nhiên, kết quả cho thấy khả năng của chương trình này đi quá xa so với giới hạn pháp luật cho phép.

Chương trình máy tính này có thể kích hoạt webcam, dò thông tin từ gõ bàn phím, giám sát các hoạt động của người dùng Web và gửi vô số dữ liệu đến các quan chức chính phủ.

Để che đậy dấu vết, dữ liệu được điều hướng qua các máy chủ được thuê đặt tại Mỹ.

Chính phủ Đức chưa bình luận về thông tin này nhưng các công ty bảo mật đang có phản ứng. Hôm thứ Bảy vừa qua, công ty bảo mật F-Secure cho biết sẽ dò và vô hiệu phần mềm giám sát được coi là của chính phủ này nếu họ phát hiện có trên máy trạm.

Theo F-Secure, chương trình máy tính này được gán nhãn “backdoor”, tạm dịch là “cửa sau”, bởi nó có thể lén lút truy cập một máy tính, nhắm vào các ứng dụng nhất định như Firefox, Skype, MSN Messenger, ICQ … để theo dõi thông tin từ việc người dùng gõ bàn phím

Các tòa án Đức từ lâu đã cho phép sử dụng một chương trình backdoor có tên là "Bundestrojan" (trojan liên bang), cho phép các điều tra viên của chính phủ nghe các cuộc gọi Skype hoặc các cuộc gọi Internet khác.

Chủ đề khác