VnReview
Hà Nội

Windows 8 ưu tiên phần mềm diệt virus đối thủ

Chương trình diệt virus Windows Defender được tích hợp sẵn trong Windows 8 sẽ chỉ hoạt động trên các PC không có phần mềm diệt virus hoặc sau khi phần mềm diệt virus khác đã hết hạn.

Windows Defender

Windows Defender sẽ là phần mềm bảo mật chính trên Windows 8

Theo Computer World, Windows Defender là sự kết hợp cả tính năng chống spyware trên chính Windows Defender các phiên bản trước và chương trình diệt virus miễn phí Microsoft Security Essentials mà hiện nay đang được cung cấp thông qua tải về riêng biệt.

Microsoft lần đầu tiên công bố Windows Defender hồi tháng Chín năm ngoái và tích hợp nó trong bản Windows 8 dành cho các nhà phát triển dùng thử trước (Windows 8 Developer Preview) phát hành năm ngoái, bản dành cho người dùng dùng thử Consumer Preview và bản Release Preview phát hành năm nay. Trong cả 3 lần, Defender được bật và hoạt động như một chương trình chống mã độc mặc định của hệ điều hành.

Song đó không phải là cách nó sẽ hoạt động khi các PC cài Windows 8 ra mắt vào cuối năm nay. Windows Defender sẽ ưu tiên các ứng dụng diệt virus của bên thứ ba.

Windows Defender

Giao diện phần mềm bảo mật Windows Defender

Theo ông Gary Davis, giám đốc marketing sản phẩm của McAfee, Microsoft làm vậy không phải vì lợi ích của các nhà sản xuất phần mềm. Các nhà sản xuất máy tính bộ và máy tính xách tay thường cài sẵn bản dùng thử của một số phần mềm diệt virus khi bán ra. Nếu người dùng mua các phần mềm này sau khi hết hạn dùng thử, một phần doanh thu sẽ được trích cho các nhà sản xuất máy tính và đây mới chính là lý do Windows 8 ưu tiên các phần mềm bảo mật của hãng khác hơn.

Nếu như Microsoft Defender, một phần mềm miễn phí đi kèm Windows, có thể thực hiện tốt nhiệm vụ bảo mật, người dùng sẽ không còn nhu cầu sử dụng những phần mềm đắt tiền nữa. Microsoft muốn bảo vệ lợi ích các đối tác của mình. Tuy nhiên cách làm của họ lại có thể gây ra sự thiếu bảo mật cho máy tính.

Cụ thể, khi phần mềm diệt virus của hãng khác đã hết hạn, Windows 8 sẽ không tự động bật Windows Defender lên, khiến máy tính có nguy cơ gặp các vấn đề về bảo mật. Trong vòng 15 ngày, nó sẽ thông báo với người dùng về việc máy tính hiện không trang bị phần mềm diệt virus. Tới ngày thứ 15, nó mới hiện lên các lựa chọn, bao gồm gia hạn phần mềm bảo mật, bật Windows Defender, lựa chọn một phần mềm khác trên Microsoft Store, hoặc nhắc lại trong vòng 7 ngày. Hiện trên trang web chính thức của mình, Microsoft khuyên dùng một số phần mềm bảo mật của hãng thứ ba, bao gồm nhiều hãng nổi tiếng như Trend Micro, Symantec hay McAfee.

Trong quá khứ, đã nhiều lần những nhà phát triển phần mềm diệt virus kiện Microsoft vì độc quyền. Vào năm 2006, Symantec và McAfee từng ý kiến lên EU vì Microsoft không cung cấp đủ công cụ và thông tin để họ phát triển phần mềm cho Windows Vista 64-bit. Kỹ sư trưởng của Symantec từng coi Microsoft Security Essentials là một "sản phẩm tồi", tập hợp những "công cụ cơ bản". Trên trang web quảng bá của Symantec cho Norton trên Windows 8, họ cũng cho rằng Norton "chứa nhiều tầng bảo mật mà Windows Defender không có".

Tuấn Anh

Chủ đề khác