VnReview
Hà Nội

Cậu bé 10 tuổi hack thành công Instagram, nhận thưởng 10.000 USD

Mặc dù phải 3 năm nữa mới đủ tuổi lập tài khoản trên Instagram, một cậu bé 10 tuổi tại Phần Lan vẫn có thể tìm được lỗ hổng mà không kỹ sư nào của Facebook biết và hack được mạng xã hội này.

Cậu bé có tên Jani đã tìm ra lỗi cho phép cậu xóa bất kỳ bình luận nào trên Instagram bằng cách thay đổi một đoạn mã. Khi kể lại cho báo địa phương Iltalehti, cậu cho biết "em có thể xóa bình luận của bất cứ ai, kể cả Justin Bieber".

Cậu bé 10 tuổi hack thành công Instagram, nhận thưởng 10.000 USD

Mới 10 tuổi đã hack được Instagram, cậu bé Phần Lan cho biết mình muốn làm việc trong ngành bảo mật

Sau khi Jani thông báo về phát hiện này, đội ngũ phát triển của Facebook đã liên lạc với cậu bé, và xác nhận với Forbes họ đã thấy Jani xóa một bình luận trên tài khoản thử nghiệm. Họ cho biết đây là lỗ hổng trên API (giao diện lập trình ứng dụng), trong đó lỗi nằm ở chỗ hệ thống không kiểm tra người xóa comment có phải là người đã gửi comment lên không. Công ty cũng đã khắc phục lỗ hổng này vào tháng Hai và thưởng Jani khoản tiền 10.000 USD.

Jani đã trở thành người trẻ nhất nhận được khoản tiền thưởng từ Facebook. Giống như các công ty công nghệ khác, Facebook cũng có một quỹ tiền thưởng dành cho những người phát hiện lỗ hổng trên các sản phẩm của công ty.

Theo số liệu của Facebook, từ trước tới nay họ đã trao khoản tiền thưởng tới 4,3 triệu USD cho 800 nhà nghiên cứu trên khắp thế giới, trong đó nhiều nhất là những người đến từ Ấn Độ. Năm 2015, một người có tên Wes Wineberg cũng đã phát hiện lỗ hổng cho phép khai thác một lượng lớn dữ liệu trên Instagram, nhưng Facebook từ chối trao thưởng cho anh này vì cho rằng anh đã đi quá xa để chứng minh lỗ hổng.

Đối với cậu bé Jani, đây có thể là một sự khởi đầu cho ngành nghề mơ ước. Cậu cho biết mình học hỏi các kỹ thuật hack từ YouTube, và muốn tham gia vào ngành bảo mật. "Đó sẽ là công việc mơ ước của em. Bảo mật thật sự rất quan trọng".

Anh Minh

Chủ đề khác