VnReview
Hà Nội

Thông tin nhạy cảm của tỷ phú, lãnh đạo Trung Quốc bị lộ trên Twitter

Thông tin cá nhân về hàng chục quan chức và tỷ phú Trung Quốc, từ Jack Ma, Lei Jun... có thể đã bị phơi bày trên Twitter trong một vụ rò rỉ dữ liệu nhạy cảm online lớn nhất nước này.

Rò rỉ thông tin

Theo hãng tin Bloomberg, tài khoản Twitter có tên "shenfenzheng" – hiện đã bị đóng băng – tuyên bố sẽ công khai mọi thứ, từ căn cước (ID) chính thức cho đến địa chỉ nhà riêng của các nhân vật cấp cao trong chính phủ, ngân hàng, công nghệ và ngành công nghiệp. Trong một số trường hợp, thông tin về con cái của họ cũng bị công khai. Sau đó, có rất nhiều tweet (bài đăng trên Twitter) đã nhanh chóng bị xoá nhưng phóng viên Bloomberg đã kiểm chứng được rằng ít nhất có 2 số ID đăng trên Twitter là xác thực.

Sự cố này nhấn mạnh đến thách thức Trung Quốc đang đối mặt trong chính sách phát tán thông tin trong phạm vi lãnh thổ nước này, thậm chí họ đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát Internet chặt chẽ bằng bức tường lửa lớn nhất thế giới.

"Đó là một sự mỉa mai thú vị, nhưng Vạn lý tường lửa không phải là bằng mạ sắt", ông Jason Ng, một nhà nghiên cứu ở Citizen Lab (Mỹ) chuyên tiến hành các nghiên cứu điểm yếu bảo mật thông tin của các công ty Trung Quốc nói. "Ngay cả anh có những nhà phát triển tinh vi nhất thì anh vẫn sẽ không tránh được tin tặc, những người đã đi trước anh một bước".

Shenfenzheng, một nick name dịch ra nghĩa đen là "ID cá nhân", đã đăng trên Twitter rằng mục tiêu là nhằm để phơi bày khả năng thông tin cá nhân nhạy cảm của người Trung Quốc – bất kể cao cấp thế nào – có thể dễ dàng mua sắm qua các kênh chợ đen như thế nào. Thông tin cá nhân của ông chủ Alibaba (Jack Ma), ông chủ Xiaomi (Lei Jun),; Tencent (Ma Huateng)... đã bị đăng trên Twitter.

"Rất dễ để tìm ra thông tin của bất kỳ ai, bất kể là quan chức chính phủ hay người nổi tiếng", shenfenzheng viết. "Lấy được dữ liệu của dân thường dễ như mua cải bắp".

Tài khoản Twitter này đã bị ngưng từ hôm qua (ngày 12/5). Twitter đặc biệt đóng băng các tài khoản có hành vi lạm dụng hoặc đe doạ gây rủi ro cho người dùng khác.

Nếu chính xác, thông tin đã đăng có thể được sử dụng để thâm nhập vào các tài khoản mạng xã hội hoặc tài khoản ngân hàng. Nó cũng có thể là một sự xấu hổ của các cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ cơ sở dữ liệu. Bộ Công an Trung Quốc không phản hồi đề nghị của phóng viên bình luận về sự việc này.

Hồng Hà

Chủ đề khác