VnReview
Hà Nội

Ngân hàng Nhà nước điều tra vụ hack TPBank

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang điều tra một vụ hacker tấn công vào ngân hàng TMCP Tien Phong (TPBank) sau khi nhận được thông tin ngày hôm qua (16/5).

Trả lời phóng viên hãng tin Bloomberg qua điện thoại, bà Lê Thị Thuý Sen, chuyên viên truyền thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết cơ quan này đã chỉ đạo Cục công nghệ thông tin điều tra vụ tấn công mạng vào Ngân hàng TPBank.

Trong một thông cáo gửi báo chí, TPBank cho biết qua hệ thống giám sát và cảnh báo rủi ro, ngân hàng này đã phát hiện một điện chuyển tiền gian lận hơn 1 triệu euro (1,13 triệu USD) qua dịch vụ bên thứ ba mà TPBank sử dụng để kết nối với hệ thống điện chuyển tiền toàn cầu SWIFT. Điện chuyển tiền này đã bị ngăn chặn và vụ tấn công không ảnh hưởng đến hệ thống của SWIFT cũng như các giao dịch khác của ngân hàng với khách hàng, TPBank khẳng định.

Các tin tặc có thể đã cài đặt mã độc vào phần mềm của bên thứ ba mà ngân hàng sử dụng để kết nối với hệ thống SWIFT, theo TPBank trích dẫn thông tin từ SWIFT. Ngân hàng; này đã ngay lập tức dừng sử dụng dịch vụ của bên thứ ba và nay đã triển khai công nghệ của mình với giải pháp an ninh mạnh hơn để kết nối trực tiếp với SWIFT, nhưng không nêu tên công ty cung cấp công nghệ.

Điện chuyển tiền khả nghi diễn ra vào quý IV năm ngoái và không gây thiệt hại gì cho ngân hàng.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết ban đầu TPBank phủ nhận có một vụ tấn công mã độc, nói ngân hàng "không gặp vấn đề gì cả".

TPBank được thành lập từ ngày 5/5/2008 bởi FPT, được xem là một trong những ngân hàng hiện đại và áp dụng công nghệ cao nhất Việt Nam. Hiện FPT đã thoái phần lớn vốn khỏi TP Bank, chỉ còn nắm khoảng 9% cổ phần. Phần còn lại được đầu tư bởi 5 cổ đông lớn là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji, Công ty cổ phần FPT, Công ty thông tin di động VMS (MobiFone), Tổng công ty cổ phần tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (Vinare) và Tập đoàn tài chính SBI Ven Holding Pte.Ltd Singapore. Trong đó, DOJI  và các cổ đông liên quan nắm giữ 20% cổ phần.

Thanh Xuân

Chủ đề khác