VnReview
Hà Nội

TPBank đã chặn được hacker chuyển tiền tới Slovenia

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết hacker đã sử dụng hệ thống điện chuyển tiền của SWIFT để thực hiện một lệnh chuyển tiền gian lận 1,2 triệu USD (khoảng 1,36 triệu USD) tới một ngân hàng ở Slovenia cuối năm ngoái.

Theo hãng tin Reuters, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết vụ chuyển tiền này – đã bị ngăn chặn – diễn ra hôm mùng 8/12 năm ngoái là nỗ lực hack duy nhất thông qua SWIFT bị TPBank phát hiện. Không có ngân hàng nào khác, hoặc Ngân hàng Nhà nước bị ảnh hưởng. Ông Hùng cho biết Interpol ngay lập tức đã được thông báo về vụ tấn công ngày 8/12.

Ông Hùng cho hay một nhà cung cấp thứ ba mà TPBank sử dụng để kết nối với hệ thống chuyển tiền SWIFT có khả năng bị nhiễm mã độc và máy chủ của nhà cung cấp này đặt ở Singapore. Ông Hùng cho biết ông không biết tên nhà cung cấp này.

Trong một thông cáo gửi báo chí ngày 15/5, TPBank cho biết qua hệ thống giám sát và cảnh báo rủi ro, ngân hàng này đã phát hiện một điện chuyển tiền gian lận hơn 1 triệu euro (1,13 triệu USD) qua dịch vụ bên thứ ba mà TPBank sử dụng để kết nối với hệ thống điện chuyển tiền toàn cầu SWIFT. Điện chuyển tiền này đã bị ngăn chặn và vụ tấn công không ảnh hưởng đến hệ thống của SWIFT cũng như các giao dịch khác của ngân hàng với khách hàng, TPBank khẳng định.

Thanh Xuân

Chủ đề khác