VnReview
Hà Nội

Hacker lại tấn công vào hệ thống SWIFT của ngân hàng

Các hành động tấn công nhắm vào hệ thống ngân hàng quốc tế của hacker gần như đã được khẳng định với nạn nhân thứ tư là một ngân hàng ở Philippines.

Giờ đây đã có thể khẳng định hệ thống ngân hàng toàn cầu đang bị tấn công bởi một nhóm hacker tinh vi với biệt danh "Lazarus", ít nhất là từ tháng 10/2015 tới nay, dựa theo báo cáo mới nhất từ công ty an ninh mạng Symantec.

Cụ thể, trong vài tháng trở lại đây, tin tặc đã đạt tới mức độ tinh vi và nguy hiểm hơn khi máy tính của chúng đã có thể truy cập vào SWIFT, hệ thống giao dịch và thanh toán của mạng lưới liên ngân hàng trên toàn thế giới.

Ban đầu, chúng ta được biết đến chúng qua vụ tin tặc đột nhập vào các ngân hàng trung ương của Bangladesh và cuỗm đi 101 triệu USD. Sau đó dấu vết của chúng càng trở nên rõ ràng hơn khi xảy ra các vụ hack tương tự nhắm vào các ngân hàng tư nhân ở Ecuador và Việt Nam.

Hôm qua, Symantec đã tiết hộ rằng họ đã tìm thấy các bằng chứng về việc tin tặc lẻn vào một ngân hàng ở Philippines. Tuy nhiên họ không nêu danh tính cụ thể của ngân hàng này.

Eric Chien, Giám đốc kỹ thuật của Symantec Security Response cho biết, các hacker đã tìm cách thâm nhập và lây nhiễm các máy tính để bàn tại ngân hàng. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chắc cụ thể việc các hacker này đã làm thế nào để đột nhập hoặc chuyển tiền.

Các nhà nghiên cứu của Symantec cho biết cuộc tấn công vào ngân hàng Philippines đã xảy ra vào tháng 10 năm ngoái, hai tháng trước khi xảy ra cuộc tấn công tương tự nhắm vào ngân hàng Tiền Phong Bank (TPBank) của Việt Nam, vốn được coi là những cuộc tấn công đầu tiên của các hacker này.

Hiện phía Symantec và các nhà điều tra vẫn chưa biết cụ thể các gã hacker này là ai ngoài việc chỉ đích danh chúng thuộc nhóm được mệnh danh là Lazarus.

TM

Chủ đề khác