VnReview
Hà Nội

Rủi ro mất tiền từ Facebook

Chủ thẻ đứng trước nguy cơ mất thông tin tài khoản thẻ ngân hàng (NH) cao nếu không có biện pháp phòng tránh rủi ro.

Mua bán qua Facebook không cẩn thận có thể bị kẻ gian trộm tiền từ thẻ ngân hàng

Nhiều chiêu trò tinh vi

Chị C.Hương (TP.HCM) đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về việc Facebook bị hack và mất 18,3 triệu đồng. Theo chị Hương, không hiểu vì sao có một trang bán đồng hồ trong danh sách những trang quản lý ở Facebook cá nhân của chị. Khi phía NH thông báo giao dịch bất thường trong ngày, thẻ tín dụng của chị Hương đã được dùng để chạy quảng cáo 4 lần trên Facebook với tổng số tiền gần 18,3 triệu đồng. Lúc đó, giao dịch đã được hoàn tất, NH chỉ có thể hỗ trợ bằng cách khóa thẻ.

"Tôi hơi cuống và sợ vì không biết thẻ bị sử dụng bằng cách nào, không biết tìm nguyên nhân từ đâu. Truy tìm mãi phát hiện ra trang lạ kia nằm trong Facebook cá nhân của tôi. Họ còn thêm tôi vào quảng cáo của họ. Có lẽ họ hack lấy tài khoản thẻ ở trang mua bán đồ của tôi. Nó cứ bám lấy Facebook của tôi như con ký sinh trùng. Lạ là tôi cũng chỉ dùng Facebook ở đúng 1 điện thoại và 1 máy tính xách tay của mình, không để quên, không làm mất, không cho ai mượn nhưng không hiểu sao bị rơi vào tình huống này",chị Hương chia sẻ.

Trao đổi với Thanh niên, chị Hương cho biết: "Tôi được những người bạn hỗ trợ liên lạc với Facebook, sau khi đưa ra những bằng chứng về việc tài khoản Facebook bị hack, phía Facebook đã hoàn lại số tiền trên sau 2 ngày".

Tương tự, trường hợp của anh V.H.Nam (Hà Nội) bị kẻ gian hack tài khoản thẻ tín dụng thanh toán quảng cáo Facebook cho một trang liên quan đến đồng hồ, đặt phòng khách sạn… với số tiền lên đến 32 triệu đồng. Thẻ của anh Nam do NH B. phát hành. Đại diện NH B. cho biết kẻ gian dùng thẻ tín dụng của anh Nam đặt phòng khách sạn 900.000 đồng đã thu hồi được, còn tiền mua quảng cáo trên Facebook thì vẫn đang liên hệ để giải quyết.

Trước đó, hồi tháng 2, Công an TP.Đà Nẵng đã thực hiện bắt Nguyễn Hùng Dương về việc xâm nhập trái phép tài khoản Facebook của hàng chục người rồi lừa đảo những người thân của các chủ tài khoản bị hack hàng trăm triệu đồng dưới dạng thẻ cào điện thoại. Đây chỉ là một số ít trong rất nhiều trường hợp bị hack tài khoản trên Facebook. Tình trạng này ngày càng nhiều và khiến các NH lo ngại.

Mới đây nhất, NH TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank) phải lên tiếng cảnh báo kẻ gian giả nhân viên NH để yêu cầu chủ thẻ cung cấp các thông tin về thẻ nhằm chiếm đoạt tiền. Bà Cao Mai Anh, Phó phòng trung tâm khách hàng Vietcombank, cho biết: "Vietcombank đã liên tục cảnh báo khách hàng những hình thức lừa đảo của kẻ gian nhằm lấy tiền từ tài khoản của khách. Mạng xã hội Facebook cũng là một trong những cách kẻ gian thực hiện lừa đảo. Hình thức lừa đảo phổ biến qua Facebook là hack tài khoản Facebook, sau đó giả danh người thân để vay mượn tiền hoặc nhờ nạp thẻ điện thoại. Chiêu lừa thứ hai là kẻ gian thông tin cho chủ tài khoản Facebook về việc đã trúng thưởng và yêu cầu chuyển một số tiền cọc hoặc thông tin về tài khoản NH… Những chiêu thức này dù đã cũ nhưng không hiểu vì sao khách hàng vẫn bị sập bẫy", bà Cao Mai Anh nói.

Một số NH cổ phần như Sacombank, LienViet PostBank... lại cảnh báo việc kẻ gian tạo ra website giả mạo có giao diện giống hệt mạng xã hội Facebook để chiếm đoạt tài khoản cá nhân và thông tin thẻ tín dụng của người dùng. Theo đó, các đối tượng này giả mạo Facebook gửi lời cảnh báo đến người dùng rằng "tài khoản Facebook đã bị khóa". Sau đó đề nghị họ bấm vào đường dẫn để chuyển hướng đến website giả mạo giống hệt Facebook và yêu cầu người dùng đăng nhập, cung cấp thông tin về thẻ tín dụng đang dùng để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Nếu người dùng thực hiện những thao tác này, các thông tin cá nhân trong đó có cả thông tin về thẻ tín dụng của người dùng sẽ tự động được gửi về cho kẻ gian và sẽ được sử dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Gia tăng biện pháp tự bảo vệ

Theo thống kê từ Facebook công bố vào năm ngoái, số lượng người Việt sử dụng Facebook hằng tháng là 30 triệu thành viên. Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav, nhận xét hiện nay nhiều người sử dụng kênh Facebook để tiến hành trao đổi, giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ, đi kèm theo đó là các thông tin về cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, ví điện tử được lưu lại.

Khi tài khoản Facebook bị hack, kẻ xấu lấy các thông tin này và tiến hành những hành vi trái phép. Trước đây, kẻ gian hack tài khoản Facebook chỉ để lừa đảo mua card điện thoại nhưng chiêu này được nhiều người cảnh giác nên nay chuyển hướng qua những chiêu trò tinh vi, khó phát hiện hơn. "Việc sử dụng Facebook đang dần trở nên phổ biến, mất thông tin mật khẩu Facebook ảnh hưởng rất nhiều đến người dùng. Để phòng vệ, nên cài đặt xác thực 2 lớp trên Facebook để không bị kẻ gian hack, cài đặt phần mềm an ninh trên máy vi tính…", ông Tuấn Anh khuyên.

Bà Cao Mai Anh cũng lưu ý để phòng tránh lộ thông tin thẻ khi thanh toán giao dịch qua mạng, chủ thẻ cần tìm hiểu những trang đáng tin cậy và uy tín, có độ bảo mật cao. Chủ thẻ cần bảo quản thẻ, thông tin thẻ an toàn, bảo mật và tự chịu trách nhiệm khi cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin thẻ qua mạng.

Với kinh nghiệm sử dụng thẻ NH thanh toán trên mạng nhiều năm, anh Nghĩa (Hà Nội) cho hay: "Tuân thủ những quy định của NH là một trong những cách hạn chế thẻ bị mất cắp thông tin; nên lựa chọn website uy tín khi giao dịch vì nếu nhập thông tin thẻ vô tội vạ trên các website rất dễ dính bẫy của tụi lừa đảo, đặc biệt là những trang bán hàng giá rẻ nhằm mục đích lấy thông tin thẻ… Để tránh rủi ro nên đóng chức năng thanh toán online khi không cần sử dụng, khi nào cần thì báo NH mở chức năng này; hoặc sử dụng 2 tài khoản, khi nào cần thì chuyển tiền từ tài khoản có tiền sang tài khoản thẻ thanh toán với hạn mức thấp, đủ để thực hiện giao dịch đó; không để nhiều tiền trong thẻ hoặc ví điện tử".

Theo Thanh niên

Chủ đề khác