VnReview
Hà Nội

Singapore cấm công chức dùng Internet

Các công chức Singapore sẽ bị chặn truy cập Internet trên máy tính làm việc của mình từ tháng Năm năm tới.

Singapore cấm công chức dùng Internet

Theo báo Singapore Straits Times, động thái này là nhằm hạn chế khả năng rò rỉ thông tin từ email công việc và tài liệu chia sẻ trong lúc các mối đe doạ bảo mật ngày càng tăng.

Các quan chức cho biết nhân viên chính phủ cũng sẽ bị cấm chuyển tiếp bất kì thông tin liên quan đến công việc tới email cá nhân.

Người Singapore đã sốc với quyết định này và bày tỏ thái độ nghi hoặc trên mạng. Một số người nghĩ động thái này mâu thuẫn với sáng kiến công nghệ Quốc gia Thông minh được chính phủ quảng bá mạnh mẽ.

Những người khác nghĩ quy định này cũng có thể áp dụng cả với giáo viên – những người không liên quan mấy đến thông tin nhạy cảm – là quá cực đoan.

Tại sao Singapore làm như vậy?

Tờ Straits Times cho biết một bản ghi nhớ thông báo những hạn chế này đã được gửi tới tất cả các cơ quan, các Bộ và ban bệ theo luật định. Cục phát triển thông tin truyền thông (IDA) cho biết việc hạn chế này sẽ bảo vệ, chống lại tấn công mạng và tạo ra môi trường làm việc an toàn hơn.

Một người phát ngôn của IDA nói với phóng viên BBC rằng Chính phủ Singapore thường xuyên xem xét lại vấn đề bảo mật CNTT để mạng CNTT an toàn hơn. Họ đã bắt đầu tách việc truy cập Internet từ các trạm làm việc của một số nhóm công chức và sẽ làm như vậy với tất cả các công chức trong giai đoạn hơn một năm. Quy định này sẽ được áp dụng với tất cả 100.000 máy tính công chức.

Chặn có phải là an toàn hơn?

Các công chức vẫn sẽ có email. Họ cũng sẽ có thể truy cập web trên các thiết bị cá nhân của mình và sẽ có các cổng Internet dành riêng.

Báo chí Singapore đưa tin các công chức sẽ đơn giản có thể chuyển tiếp email công việc tới các tài khoản cá nhân nếu họ muốn click vào các đường link. Điều này dẫn đến hậu quả là khả năng rò rỉ thông tin còn cao hơn và khuyến khích nhân viên làm việc trên thiết bị cá nhân của họ nhiều hơn – có nghĩa ít an toàn hơn.

Nhưng người phát ngôn IDA cho hay điều nà sẽ không xảy ra và việc chuyển tiếp email công việc sẽ bị cấm. Tuy nhiên, các công chức sẽ được phép chuyển tiếp email không liên quan đến công việc đến các tài khoản cá nhân của họ.

Theo BBC, đây là một động thái rất hiếm thấy của một chính phủ. Các ngân hàng đôi khi hạn chế nhân viên ở một số vị trí cụ thể truy cập Internet. Hoặc ít nhất là hạn chế truy cập đến một số website có hại, làm ảnh hưởng đến năng suất công việc.

Việc chia sẻ file thường bị cấm ở doanh nghiệp vì nhiều lý do an ninh, vì nhân viên có thể vô tình tải về mã độc từ các website hoặc chia sẻ thông tin nhạy cảm trên mạng.

Minh Hương

Chủ đề khác