VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên tấn công 140.000 máy tính

Cảnh sát Hàn Quốc hôm nay cho biết Triều Tiên đã tấn công vào hơn 140.000 máy tính ở 160 công ty và cơ quan chính phủ Hàn Quốc, cài cấy mã độc nhằm đặt nền móng cho một cuộc tấn công mạng lớn nhắm vào Hàn Quốc.

Tấn công mạng

Hãng tin Reuters đưa tin Hàn Quốc đã tăng mức cảnh báo về tấn công mạng từ Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng Một vừa qua và một vụ thử tên lửa tầm xa hồi háng Hai.

Đơn vị điều tra an ninh mạng của cảnh sát Hàn Quốc cho biết vụ tấn công đã bắt đầu từ năm 2014 và bị phát hiện hồi tháng Hai, sau khi Triều Tiên cố đánh cắp thông tin từ hai tập đoàn liên quan đến tài liệu quốc phòng.

Các tin tặc đã không tiến hành hành động nào sau khi giành được kiểm soát các máy chủ và máy tính ở một số tập đoàn và chờ đợi, vì sau đó hacker tiếp tục tấn công vào nhiều mục tiêu khác. Cảnh sát Hàn Quốc cho rằng đây dường như là một nỗ lực để tiến hành một cuộc tấn công có kế hoạch quy mô lớn.

Trong tháng Ba, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết họ đã chặn được một nỗ lực tấn công vào mạng máy tính Hàn Quốc nhằm tấn công mạng kiểm soát hệ thống giao thông. Tình báo Hàn Quốc cho rằng thủ phạm vụ việc này là hacker Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết hai tập đoàn bị hack là SK và Hanjin, song cảnh sát từ chối xác nhận thông tin này.

Một người phát ngôn của SK Holdings cho biết 4 chi nhánh của hãng bị ảnh hưởng bởi vụ hack nhưng họ đã hợp tác với cảnh sát để nhanh chóng chặn đứng vụ rò rỉ và tài liệu bị mất không thuộc diện tài liệu được phân loại mật.

Còn người phát ngôn ở Korean Air Lines, một công ty con thuộc Hanjin Group, cho biết tài liệu bị rò rỉ từ mạng lưới của họ không được phân loại và không có công ty con nào khác của tập đoàn bị ảnh hưởng.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói không có tài liệu bị đánh cắp liên quan đến quốc phòng nào là tài liệu mật.

Vụ tấn công phát nguồn từ một địa chỉ IP đặt tại thủ đô của Triều Tiên. Địa chỉ này cũng được xác nhận là từng sử dụng trong vụ tấn công mạng vào Hàn Quốc năm 2013. Hàn Quốc đổ lỗi cho Triều Tiên và như thường lệ, Triều Tiên phủ nhận trách nhiệm có liên quan.

Thanh Xuân

Chủ đề khác