VnReview
Hà Nội

Chiêu phát tán virus dễ dính lừa nhất trên Facebook

Một video clip được chia sẻ trên tường Facebook của bạn. Nhưng để xem được clip này, bạn được đề nghị tải về một plugin cho YouTube. Đừng vội tin và làm theo cho dù thông điệp được chia sẻ từ chính bạn bè thân thiết của bạn. Các chuyên gia của Bkav cảnh báo, đây là chiêu thức phát tán virus khiến người dùng dễ bị mắc bẫy nhất trên Facebook hiện nay.

Theo các chuyên gia Bkav, mạng Internet gần đây xuất hiện một virus mới có tên gọi là "W32.Facetube.Worm". Virus này núp dưới dạng một plugin của YouTube. Khi lây nhiễm vào máy tính, nó sẽ kiểm soát toàn bộ trình duyệt và mọi thông tin sử dụng trình duyệt mà nạn nhân không hề hay biết. W32.Facetube.Worm còn lợi dụng tài khoản Facebook của nạn nhân để tiếp tục phát tán video clip trên tường của bạn bè họ, lừa cài plugin chứa virus như đã làm với chính nạn nhân.

"Nhận được video clip, mọi người hầu như không nghi ngờ khi thấy nó được chia sẻ từ bạn bè của mình. Bên cạnh đó, đa phần người sử dụng cho rằng việc phải cài plugin để xem được video clip là bình thường nên rất dễ mắc lừa. Việc phát tán mã độc theo cách như vậy tạo phản ứng dây chuyền theo cấp số nhân, khiến virus lây lan rất nhanh", ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và phát triển của Bkav (Bkav R&D), cho biết.

Bkav cho biết công ty này đã cập nhật mẫu nhận diện dòng virus này với tên gọi W32.Facetube.Worm trong cả phiên bản diệt virus miễn phí và phiên bản thương mại.

PV

Chủ đề khác