VnReview
Hà Nội

Chống theo dõi iPhone bằng ốp lưng do... Edward Snowden thiết kế

Cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) muốn thông báo cho người dùng iPhone khi cơ quan này theo dõi điện thoại của họ bằng thiết bị đặc biệt của mình.

Theo Tech Insider, cùng với các nhà đồng tác giả và hacker Andrew Huang, Snowden đã trình bày nghiên cứu trên điện thoại của mình tại Viện Công nghệ Massachusetts – MIT, Mỹ. Nghiên cứu này nhằm mục đích giúp người dùng có khả năng nhận biết liệu điện thoại của họ có gửi những tín hiệu bí mật tới một cơ quan tình báo hay không.

Trong báo cáo kỹ thuật, Snowden và các cộng sự cho biết: "Công trình của chúng tôi sẽ cung cấp cho nhà báo những công cụ thiết yếu để họ biết được khi nào điện thoại thông minh đang theo dõi hoặc tiết lộ vị trí của họ khi nó được cho là đang ở chế độ máy bay".

Tham gia dự án này có Snowden và Andrew, hai nhân vật có tiếng trong làng phản gián. Không chỉ là cựu nhân viên của NSA, Snowden cũng đã từng là điệp viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ CIA và hiện đang sống lưu vong ở Moscow, Nga. Còn Andrew Huang là một hacker xuất sắc đã từng thực hiện kỹ thuật đảo ngược Xbox và một số phần cứng khác. Hai người tin rằng giải pháp của mình có thể bảo vệ nhà báo và các nhà hoạt động khỏi việc bị "phản bội" bởi chính chiếc điện thoại thông minh của họ.

Trong báo cáo, họ đề cập đến Marie Colvin, một nhà báo đã bị giết hại bởi lực lượng Syria vào năm 2012. Một vụ kiện năm 2016 chống lại chính phủ Syria cáo buộc rằng Colvin đã bất đắc dĩ trở thành mục tiêu và các tín hiệu điện thoại di động của cô đã bị chặn.

Điện thoại thông minh đang "nói dối" bạn

Snowden và Huang khẳng định rằng, những gì bạn nhìn thấy trên màn hình điện thoại của mình không phải lúc nào cũng phản ánh sự thật.

Khi bạn tắt Bluetooth hoặc dịch vụ di động, sóng radio và những thiết bị điện tử khác vẫn có thể được sử dụng để gửi tín hiệu, đặc biệt nếu chúng bị kiểm soát bởi một cơ quan tình báo cấp cao hoặc các tin tặc chuyên nghiệp. Ngay cả chế độ máy bay cũng không thực sự an toàn bởi định vị GPS trong phiên bản iOS hiện tại của Apple vẫn có thể hoạt động ở trạng thái đó.

"Tin tưởng một chiếc điện thoại đã bị hack và kích hoạt chế độ máy bay giống như việc tin tưởng một người say rượu khi họ tự đánh giá là mình đủ tỉnh táo để lái xe". Vì vậy, thay vì tin tưởng phần mềm điện thoại để báo cho người dùng khi có một điều gì đó khả nghi, Snowden và Huang đã đề xuất một giải pháp khác: Một thiết bị ốp vào phần cứng và liên tục quét để phát hiện ra việc truyền tín hiệu.

Mặc dù họ cho biết nghiên cứu của mình có thể được áp dụng cho bất kỳ loại điện thoại thông minh nào nhưng ở thời điểm hiện tại, họ mới chỉ thiết kế thiết bị dành cho iPhone 6.

Ốp lưng chống lại giám sát kỹ thuật số

Sau một thời gian dài phân tích kỹ thuật về việc chính xác thì iPhone gửi đi những tín hiệu gì và khi nào, Snowden và Huang đã lên kế hoạch tạo ra thiết bị trông giống như một chiếc ốp lưng kiêm sạc điện thông thường để chống lại giám sát kỹ thuật số.

Tiện ích phần cứng bổ sung này sẽ cung cấp cho iPhone một tính năng mới. Nó có thể đưa ra dữ liệu kỹ thuật số cho biết liệu điện thoại của người dùng có đang truyền tín hiệu "trái phép" hay không và báo cho họ biết khi GPS, dữ liệu di động, Bluetooth hoặc tín hiệu WiFi đã phản bội họ.

Ở thời điểm hiện tại, thiết bị đặc biệt này vẫn chưa được sản xuất mà mới chỉ là nghiên cứu và phân tích kỹ thuật từ các phát hiện của Snowden và Huang. Tuy nhiên, họ đã lên kế hoạch để tạo ra một nguyên mẫu của thiết bị này trong năm nay.

Snowden và Huang chia sẻ: "Do được thực hiện chủ yếu thông qua sự đóng góp của các tình nguyện viên với ngân sách eo hẹp, tiến độ của dự án sẽ gặp phải một số hạn chế thực tế nhất định. Nếu các mẫu thử nghiệm thành công, Tổ chức Tự do báo chí có thể sẽ tìm kiếm các nguồn tài trợ cần thiết để phát triển và duy trì chuỗi cung ứng thiết bị trên. Điều này sẽ cho phép họ triển khai sửa đổi iPhone 6 cho các nhà báo khi gặp tình huống nguy hiểm".

Huyền Thanh

Chủ đề khác