VnReview
Hà Nội

Website Trung tâm an ninh mạng Athena bị hacker tấn công

Trong sáng nay, 5/8, trang web tại địa chỉ Athena.edu.vn và Athena.com.vn của Trung tâm đào tạo an ninh mạng & quản trị mạng Athena đã bị hacker xâm nhập, thay giao diện (deface) cùng với những "lời nhắn" của nhóm tấn công.

Trên website athena.edu.vn, hacker để lại nội dung thách thức liên quan đến cá nhân Giám đốc Athena Võ Đỗ Thắng "Võ Đỗ Thắng nhớ đưa ví dụ này vào bài giảng nhé" cùng lời nhắn "Chúng tôi sẽ nhòm ngó các trung tâm đào tạo và công ty bảo mật", kèm theo link YouTube.

Giao diện của trang athena.edu.vn khi bị hacker tấn công.

Đến hơn 12h trưa ngày 5/8, website mới trở lại hoạt động bình thường.;Trao đổi với VnReview, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm an ninh mạng Athena, xác nhận website của công ty bị tấn công: "Chúng tôi đã phát hiện sớm vụ hack này, từ khoảng 8h sáng 5/8. Chúng tôi lập tức chuyển hướng tên miền đến fanpage, sử dụng hệ thống dự phòng nhưng vẫn giữ hiện trạng dữ liệu để mở rộng tìm hiểu. Đến trưa cùng ngày thì website của Trung tâm đã hoạt động bình thường trở lại".

Ông Thắng cho hay, tin tặc đã lợi dụng sai sót trong quá trình cập nhật thông tin trên website của Athena để cài mã độc làm thay đổi giao diện website của công ty bảo mật này. Do website chỉ bị thay đổi giao diện và không bị mất cơ sở dữ liệu nên ông Thắng đánh giá sự việc không quá nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Giám đốc trung tâm An ninh mạng Athena cho biết đơn vị ông sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng (nhà mạng, bộ công an…) nhằm sớm tìm ra thủ phạm của cuộc tấn công này. Ông Thắng khẳng định vụ tấn công 2 website Athena là từ một nhóm tin tặc trong nước, muốn xây dựng danh tiếng từ vụ việc này: "Vụ tấn công này không mới, Athena bị tấn công gần như hằng ngày, có ngày chúng tôi bị hàng trăm lượt tấn công". Dù sự việc đã trong tầm kiểm soát nhưng lãnh đạo Athena cho biết công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi dấu vết của hacker để xử lý triệt để.

Trong thời gian gần đây, vấn đề bảo mật của các cơ quan lớn trở thành một đề tài nóng được nhiều người quan tâm. Gần đây nhất, hệ thống của VietnamAirlines và trang web của Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF cũng đã bị tấn công bởi các hacker nước ngoài, gây hoang mang cho nhiều người.

Theo thống kê của hãng bảo mật Bkav, trung bình mỗi tháng ở Việt Nam có 300 website của các tổ chức, doanh nghiệp bị hacker tấn công và tới 40% trang web trong nước tồn tại lỗ hổng bảo mật. Việt Nam cũng nằm trong danh sách quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại cao nhất thế giới là 66%.

Gia Lộc

Chủ đề khác