VnReview
Hà Nội

Bộ trưởng Công an cảnh báo nguy cơ chiến tranh mạng

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang nhận định "nguy cơ một cuộc chiến tranh mạng đối với nước ta là có thể xảy ra".

Trần Đại Quang

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội

Tại buổi trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp chiều ngày 14/6, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang nói trong thời gian tới, tình hình tội phạm mạng và vấn đề đảm bảo an ninh an toàn thông tin sẽ còn diễn biến phức tạp.

Ông cho hay, tội phạm mạng đã gây thiệt hại cho rất nhiều quốc gia: nhiều thông tin mật, nhạy cảm đã bị đánh cắp và nhiều hệ thống thông tin trọng yếu, hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu có liên quan đã bị tấn công hủy diệt.

Đối với Việt Nam, về an ninh, các thế lực thù địch đã sử dụng các mạng xã hội, các trang Web, blog cá nhân để tuyên truyền, xuyên tạc vu cáo, kích động gây mất an ninh trật tự và thậm chí tuyên truyền những kịch bản về cách mạng sắc màu như ở Bắc Phi, Trung Đông để kích động gây mất an ninh trật tự và chống lại chính quyền.

Về trật tự xã hội, tội phạm mạng đang hoạt động có tổ chức gia tăng, tập trung vào việc tìm cách vượt qua hệ thống kiểm soát an ninh, thay đổi một số nội dung trên các trang điện tử thương mại, chứng khoán để trục lợi, đánh cắp mã số thẻ tín dụng hoặc tống tiền các nhà cung cấp dịch vụ. Một số loại tội phạm đã lợi dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ để hoạt động tội phạm trên lĩnh vực như đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, đánh bạc trực tuyến đều thực hiện thông qua mạng Internet và có xu hướng ngày càng gia tăng.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của tội phạm mạng, câu hỏi đặt ra là liệu Việt Nam có nguy cơ phải đối mặt với chiến tranh mạng hay không?

"Theo những thông tin mà chúng tôi có được thì chúng tôi có thể đưa ra một nhận xét là nguy cơ một cuộc chiến tranh mạng đối với nước ta là có thể xảy ra do các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những thành tựu công nghệ thông tin để chống phá Việt Nam và bản thân hệ thống mạng thông tin của chúng ta vẫn còn có những sơ hở", ông nói.

Bộ trưởng Công an dẫn chứng về điểm yếu của hệ thống mạng thông tin Việt Nam dựa trên tham khảo các báo cáo của các hãng bảo mật trên thế giới: Việt Nam là một trong 5 nước đứng đầu về tỷ lệ phát tán thư rác, xếp thứ 12 thế giới về mức độ đe dọa bị tấn công bằng mã độc và đứng thứ 33 trên thế giới về hệ thống máy chủ bị lợi dụng lừa đảo trực tuyến và xếp thứ 45 trên thế giới về mức độ đe dọa máy tính bị nhiễm phần mềm điều khiển của tin tặc.

Để ứng phó, phòng vệ hiệu quả trước những đe dọa an ninh mạng hiện hữu như vậy, Bộ trưởng Công an cho biết cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Bộ thông tin và Truyền thông để tăng cường quản lý Nhà nước về an toàn an ninh thông tin. Hai bộ tăng cường thanh tra, kiểm tra để xử lý các vi phạm trên lĩnh vực Internet và quản lý hạ tầng thông tin.

Về hành lang pháp lý, Bộ trưởng Công an cho biết đã kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 97 của Chính phủ về quản lý các dịch vụ Internet chặt chẽ, không để các đối tượng lợi dụng vào các hoạt động xâm hại an ninh trật tự. Ông cũng kiến nghị Quốc hội sớm đưa vào chương trình xây dựng Luật an ninh thông tin để làm cơ sở hành lang pháp lý cho việc triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và đấu tranh phòng chống tội phạm mạng trong thời gian sắp tới.

Hải Ninh

Chủ đề khác