VnReview
Hà Nội

Opera bị tin tặc tấn công đánh cắp mật khẩu

Vừa qua, Opera đã bị tin tặc tấn công vào hệ thống đồng bộ hóa dữ liệu, và nhiều khả năng những thông tin của người dùng gồm tên đăng nhập và mật khẩu đã bị xâm nhập.

Trong một bài đăng mới đây trên blog, Opera cho biết công ty đã phát hiện được vụ tấn công hồi đầu tuần này và ngăn chặn ngay lập tức. Tuy nhiên, theo điều tra thì nhiều khả năng dữ liệu của những người dùng sử dụng tính năng đồng bộ hóa (hay còn gọi là Opera Sync) đã bị xâm nhập.

Tương tự như nhiều trình duyệt khác, Opera cũng được trang bị tính năng đồng bộ hóa giúp người dùng có thể truy cập nhanh các dấu trang (bookmarks), mật khẩu (password), cài đặt… trên nhiều thiết bị khác nhau mà không cần phải cấu hình lại.

Opera Sync

Opera cho biết, hệ thống đồng bộ hóa chỉ lưu trữ những mật khẩu đã được mã hóa và xác thực, rất khó để phá vỡ. Công ty cũng đã tiến hành gửi email cho tất cả người dùng để thông báo về vụ việc, đồng thời yêu cầu họ thay đổi mật khẩu tài khoản đang dùng để đồng bộ trên Opera. Nếu chưa nhận được email, bạn có thể tự mình thay đổi mật khẩu tại địa chỉ https://auth.opera.com/account/lost-password.

Theo thống kê, hiện tại Opera có khoảng 350 triệu người sử dụng, tuy nhiên, chỉ 0,5% trong số đó (tương đương 1,7 triệu người) là sử dụng tính năng đồng bộ hóa. Do vậy, nếu không sử dụng tính năng đồng bộ, bạn không cần phải thay đổi mật khẩu.

"Tất cả dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ đều được bảo mật nghiêm ngặt và mã hóa, chúng tôi xin lỗi vì những bất tiện đã gây ra." Opera đăng tải trên blog.

Opera

Opera hiện đang là trình duyệt phổ biến thứ 5 trên máy tính với 2% thị phần. Trong khi đó, con số này trên nền tảng di động là 11,17% (sau Chrome, UC Browser và Safari). Điều này cũng không có gì khó hiểu khi công ty luôn quan tâm và chú trọng đến những trải nghiệm lướt web của người dùng, tích hợp tiện ích chặn quảng cáo, nén dữ liệu, tăng tốc phát video và cung cấp VPN miễn phí, không giới hạn dung lượng, giúp bạn dễ dàng truy cập vào các trang web bị chặn và thích hợp sử dụng khi đứt cáp.

Trịnh Nguyễn Minh Hoàng

Chủ đề khác