VnReview
Hà Nội

Thiếu niên Sri Lanka tấn công trang web của Tổng thống để hoãn kỳ thi

Do không muốn các kỳ thi trùng với những ngày nghỉ lễ lớn, một nhóm thiếu niên đã tấn công trang thông tin chính thức của Tổng thống để yêu cầu điều chỉnh lịch thi.

Mới đây, cảnh sát Sri Lanka đã bắt giữ một học sinh 17 tuổi với cáo buộc hack trang web của Tổng thống Sirisena và yêu cầu kỳ thi vào trường đại học của cậu ta sẽ được hoãn lại. Theo trang tin công nghệ The Verge, học sinh này đã bị bắt hôm thứ Hai vừa qua và sẽ phải đối mặt với án phạt tiền 300.000 rupee (khoảng 44 triệu đồng) và ba năm tù giam.

Theo một số nguồn tin khác, trang web chính thức của Tổng thống Sri Lanka – Maithripala Sirisena đã bị hack vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần trước bởi một nhóm tin tặc tự xưng là Sri Lanka Youth.

Nhóm này đã đăng một thông điệp yêu cầu hoãn và lên lịch lại các kỳ thi quan trọng vào cuối tháng Tư hàng năm do trùng với Lễ kỷ niệm năm mới Tamil và Sinhala. Đồng thời, Sri Lanka Youth còn "nhắc nhở" Tổng thống nên chú ý hơn đến "vấn đề bảo mật của các trang web tại Sri Lanka nếu không họ sẽ phải phải đối mặt với các cuộc chiến tranh mạng".

Ngoài ra, thông điệp cũng kêu gọi Tổng thống Sirisena "ngăn chặn hành động vô trách nhiệm của Thủ tướng và quan tâm hơn đến các vấn đề của sinh viên đại học". Sau đó, Chính phủ đã gỡ bỏ thông điệp này và thông báo tạm ngừng trang web để bảo trì. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, trang mạng của Tổng thống lại bị tấn công thêm một lần nữa nhưng lần này không có bất kỳ thông điệp nào xuất hiện.

Đây là lần đầu tiên một thiếu niên bị buộc tội và có khả năng bị xử lý theo pháp luật về tội phạm máy tính của Sri Lanka. Gần đây, một số trang web của chính phủ cũng đã bị hack và điều này đã gây ra không ít lo ngại về an ninh mạng tại quốc gia này.

Huyền Thanh

Chủ đề khác