VnReview
Hà Nội

Chrome nỗ lực hỗ trợ khai tử HTTP

Đội ngũ bảo mật của Chrome tuyên bố từ tháng 1/2017, trình duyệt sẽ bắt đầu đánh dấu các trang web sử dụng các kết nối HTTP không an toàn khiến việc truyền tải các dữ liệu và mật khẩu không an toàn. Một dòng cảnh báo sẽ xuất hiện ở thanh địa chỉ của trình duyệt khiến người dùng phải chú ý và hiểu được thông tin cá nhân của họ có thể bị rình mò hoặc bị đánh cắp.

Sau đó, Chrome sẽ thêm các cảnh báo an ninh vào các trang http khi mỗi người dùng truy cập bằng trình duyệt ẩn danh, và cuối cùng sẽ tiến tới cảnh báo tại tất cả các trang có kết nối HTTP.

Theo Tech Crunch, những thay đổi trên có vẻ như muốn gây sức ép khiến chủ nhân của các trang web chuyển sang kết nối HTTPS – kết nối an toàn hơn. Kết nối này giúp mã hóa các dữ liệu trong quá trình trao đổi, truyền tải và giúp ngăn chặn việc website bị hacker đột nhập.

"Đừng trì hoãn việc chuyển sang kết nối HTTPS, HTTPS giờ đây đã dễ dàng hơn và rẻ hơn bao giờ hết và cho phép người dùng sử dụng những hiệu năng tốt nhất cũng như những tính năng mới mạnh mẽ nhất mà kết nối HTTP không có", Emily Schechter của Chrome đã viết trong bài đăng tuyên bố về những thay đổi này.

2016 có thể là năm HTTP sẽ biến mất.

Google – công ty sở hữu Chrome – không phải là công ty duy nhất dựa vào các website để làm cho các kết nối trở nên an toàn hơn. Vào đầu năm nay, Apple cho biết công ty sẽ yêu cầu tất cả các nhà phát triển phần mềm bắt buộc dùng kết nối HTTPS cho các ứng dụng iOS vào cuối năm 2016, và tính năng đọc báo nhanh của Facebook cũng sẽ được cung cấp qua kết nối HTTPS, giúp tự động tăng tính bảo mật cho người đọc ngay cả khi họ không được hỗ trợ về điều này ở các trang mạng xã hội. Áp lực từ một số công ty về công nghệ lớn nhất toàn cầu chắc chắn sẽ tăng tính bảo mật cho hàng triệu người dùng trên thế giới.

Schechter nói rằng gần đây, Chrome đã chứng kiến rất nhiều website chuyển sang kết nối HTTPS. "Một phần đáng kể lưu lượng web đã được chuyển sang HTTPS, và việc sử dụng HTTPS đang tăng lên đều đặn. Gần đây chúng tôi đã đạt một mốc quan trọng: hơn một nửa số máy tính để bàn hiện nay đã truy cập website thông qua HTTPS", Scheter chia sẻ.

Vào tháng 1/2017, người dùng Chrome sẽ có thể bắt đầu nhìn thấy các cảnh báo bảo mật trên thanh địa chỉ của trình duyệt đang dùng. Ban đầu, nó sẽ được hiện thị như sau:

Và sau đó, khi lời cảnh báo được xuất hiện tại tất cả các trang web, người dùng sẽ nhìn thấy nó với hình dạng mới như sau:

Việc chuyển từ kết nối HTTP sang HTTPS này là một bước tiến quan trọng trong vấn đề bảo mật hiện nay. Và chúng ta – những người dùng – sẽ có thể truy cập vào các website một cách yên tâm và thoải mái hơn.

 

Anh Cao

Chủ đề khác