VnReview
Hà Nội

Donald Trump được tư vấn phải đào tạo 100.000 hacker để bảo vệ nước Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang được chính quyền Obama tư vấn đào tạo một đội ngũ khoảng 100.000 hacker lành nghề đến năm 2020 để chống chọi với những nguy cơ an ninh mạng ngày càng trở nên phức tạp.

Theo CNN, tổng thống đắc cử của nước Mỹ cũng đang nỗ lực để phát triển các tiêu chuẩn quốc tế về hacking, về cơ bản là vẽ nên lằn ranh đỏ để tránh chiến tranh mạng hoặc thậm chí xung đột vũ trang.

Ủy ban đặc biệt của Tổng thống Obama về tăng cường an ninh mạng quốc gia mới đây đã công bố một bản báo cáo đã được chờ đợi từ rất lâu. Tài liệu này vạch ra một danh sách các thách thức cần phải được thực hiện, trong đó an ninh mạng là ưu tiên hàng đầu.

Tội phạm máy tính hiện nay phổ biến và trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng này, chính quyền của ông Trump được tư vấn nên thực hiện một số bước đi.

Đào tạo được 100.000 chuyên gia an ninh mạng trước năm 2020

Đây là một con số khổng lồ mà một số chuyên gia an ninh mạng cho rằng thiếu thực tế. Hiện đang có sự thiếu hụt nghiêm trọng các nhà khoa học máy tính giỏi kĩ năng về hack và phòng thủ trước các hacker mũ đen.

Kết quả là, lương cho những vị trí này đang tăng vọt khiến cho chính phủ thậm chí còn khó khăn hơn để thuê các chuyên gia an ninh mạng. Trong thực tế, rất nhiều những hacker tài năng tại FBI và NSA đang làm cho các doanh nghiệp tư nhân. Đó là một điều Giám đốc FBI ông James Comey đã lên tiếng lo ngại.

Các chuyên gia an ninh lo rằng các công việc ồ ạt đơn thuần dẫn đến chất lượng thấp, nhân lực ít tài năng và không phải là các chuyên gia an ninh mạng ưu tú nước này cần.

Tuy nhiên, chính quyền ông Trump được gợi ý nên tạo ra một "chương trình cho lực lượng lao động an ninh mạng quốc gia" sẽ cung cấp rất nhiều các chuyên gia cho các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ trên toàn quốc.

Phát triển các tiêu chuẩn quốc tế về hacking trước khi quá muộn

Các chuyên gia an ninh mạng đặc biệt quan tâm về ý tưởng này. Nhiều người đã lên tiếng lo ngại rằng các quốc gia đang đột nhập vào hệ thống máy tính của nhau một cách liều lĩnh, đặt ra những tình huống có thể dẫn đến xung đột vũ trang.

"Tôi lo ngại rằng xung đột trên mạng có thể dẫn đến leo thang chiến tranh," Jason Healey, một học giả của Đại học Columbia đang nghiên cứu về chủ đề này cho biết.

Xem xét kỹ hơn đến góc độ trách nhiệm sản phẩm khi các thiết bị có thể bị xâm nhập

Hiện nay, chúng ta đang trải qua điều mà chuyên gia an ninh mạng Joshua Corman gọi là "sự khiếm khuyết của thị trường". Rất nhiều các thiết bị kết nối internet có rất ít hoặc không được bảo mật. Nhưng các nhà sản xuất thiết bị cấp thấp hiện nay có rất ít động lực để chi tiêu thêm tiền nhằm làm cho sản phẩm của họ an toàn hơn. Và người mua cũng chẳng chú ý đến điều này.

Đó là lý do tại sao một trong những chuyên gia bảo mật máy tính hàng đầu thế giới, Bruce Schneier, gần đây đã nói với Quốc hội rằng "Thị trường không thể khắc phục được điều này đâu. Người mua và người bán cũng chẳng bận tâm. Chính phủ phải tham gia. Tất cả những gì chúng ta cần là một số quy định tốt."

Nếu chính phủ bắt đầu xem xét rằng các hãng công nghệ sẽ có trách nhiệm về mặt pháp lý khi tạo ra các sản phẩm có thể bị xâm nhập, họ sẽ có nhiều động lực để cẩn thận hơn.

Chính quyền của ông Trump cũng đang được yêu cầu để Sở Tư Pháp, Bộ an ninh nội địa, Ủy ban thương mại liên bang, Ủy ban giám sát an toàn sản phẩm kiểm tra các vấn đề này.

Những kiến nghị khác

Chính quyền mới của Donald Trump cũng đang được tư vấn phát hành một "chiến lược an ninh mạng quốc gia" trong sáu tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, và bổ nhiệm một cố vấn mạng và đại sứ mạng mới. Hầu hết các chuyên gia an ninh mạng đều đánh giá tốt những kiến nghị này.

"Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một khởi đầu tuyệt vời", Randy V. Sabett, một luật sư ở Washington, người ngồi vào ghế ủy ban cuối cùng đã từng khuyên Tổng thống Obama đi theo hướng này vào lúc bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Nhưng một số người lưu ý rằng bảng danh sách không chỉ ra tầm quan trọng của việc mã hóa, những thông tin mã hóa sẽ được bảo vệ tránh khỏi bọn tội phạm và gián điệp.

Mỗi tổng thống Hoa Kỳ khi nhậm chức đều nhận được những khuyến nghị từ các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu. Trong khoảng thời gian này, ủy ban bao gồm cựu giám đốc của NSA là Keith Alexander, Giám đốc điều hành Ajay Banga của MasterCard và rất nhiều giám đốc điều hành kinh doanh, các luật sư và các học giả đáng chú ý khác.

Trung Hiếu

Chủ đề khác