VnReview
Hà Nội

Tường thuật trực tuyến vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2016

Sau hơn một tháng phát động, vòng chung kết cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016 - Khám phá Việt Nam đã chính thức bắt đầu từ 9h sáng ngày 17/12/2016. Mời bạn theo dõi tường thuật trực tiếp của VnReview từ sự kiện này.

Tính tới WhiteHat Grand Prix 2016, Tập đoàn công nghệ Bkav đã có hai lần tổ chức cuộc thi anh ninh mạng với quy mô toàn cầu. Năm ngoái, sự kiện đã diễn ra thành công với sự tham gia của gần 500 đội thi đến từ 67 quốc gia, trong đó có tới 6 đội nằm trong Top 10 thế giới theo bảng xếp hạng của CTFTime.

Tại WhiteHat Grand Prix 2015 với chủ đề "Xin chào, Việt Nam!" (Hello, Vietnam!), các đội chơi quốc tế đã được tham quan rất nhiều phong cảnh đẹp của Việt Nam. Và năm nay các đội chơi sẽ tiếp tục được "Khám phá Việt Nam" (Discovering Vietnam) thông qua ẩm thực khi tham gia WhiteHat Grand Prix 2016.

Phát biểu khai mạc vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2016, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav, cho biết: "Với WhiteHat Grand Prix 2015, cuộc thi an ninh mạng quy mô toàn cầu đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã cho thấy sức hút lớn khi thu hút gần 500 đội thi đến từ 67 quốc gia. Trong số 10 đội lọt vào vòng chung kết thì có tới 6 đội chiếm vị trí hàng đầu của bảng xếp hạng thế giới về an ninh mạng. Điều đó đã chứng tỏ uy tín, sức hút và chất lượng của cuộc thi WhiteHat Grand Prix".

Ông Ngô Tuấn Anh phát biểu khai mạc vòng chung kết WhiteHat Grand Prix 2016

Một điểm mới nữa của cuộc thi năm nay là nhiệm vụ ra đề sẽ được Tập đoàn Bkav phối hợp thực hiện cùng 5 trường Đại học trong nước. Mức độ khó của thử thách cũng sẽ được nâng cao. Đại diện Bkav hy vọng cuộc thi sẽ góp phần đẩy mạnh việc hợp tác, nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực an ninh mạng cho quốc gia đồng thời mở rộng hoạt động an ninh mạng của Việt Nam ra toàn thế giới.

Theo ban tổ chức, WhiteHat Grand Prix 2016 sẽ diễn ra liên tục trong 24 giờ, từ 17-18/12, với số lượng bài tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Các đội thi theo hình thức Jeopardy, giải các câu hỏi thuộc chủ đề Web Exploit (lỗ hổng web), Reverse (dịch ngược), Pwnable (khai thác lỗ hổng phần mềm), Forensics (điều tra số) và Crypto (phá mã).

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin nhận định: "Tôi rất vui mừng khi cuộc thi an ninh mạng toàn cầu do Tập đoàn Bkav tổ chức ngày càng được mở rộng qua các năm. Trong bối cảnh tình hình an ninh mạng đang ngày càng "nóng", cuộc thi của Bkav sẽ là hoạt động hết sức hữu ích, thiết thực hướng tới thực hiện những chủ trương chung của Chính phủ. Tôi chúc các thi năm nay sẽ vượt qua được giới hạn của chính mình để WhiteHat Grand Prix 2016 tiếp tục thành công như cuộc thi năm ngoái. Cuộc thi này mới là điểm khởi đầu, tôi cũng hy vọng thông qua cuộc thi này thì phong trào an ninh mạng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới".

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin và ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Tập đoàn Bkav nhấn nút khởi động vòng thi chung kết

Phổ biến thể lệ cho các đội thi, đại diện Ban tổ chức nhấn mạnh, các hành vi nghiêm cấm bao gồm: tấn công mang tính phá hoại vào máy chủ tính điểm hoặc các chủ thể khác không nằm trong yêu cầu của đề thi; DDoS hạ tầng, làm cản trở việc thi đấu của các đội khác; chia sẻ Flag giữa các đội; mang điện thoại vào phòng thi, sử dụng chat, VoIP ra ngoài…

Cơ cấu giải thưởng của WhiteHat Grand Prix 2016 bao gồm: Giải Nhất trị giá 225 triệu đồng (tương đương 10.000USD), hai giải Nhì và Ba có giá trị lần lượt là 45 triệu đồng (khoảng 2.000USD) và 25 triệu đồng (1.000USD).

Sau đây là các diễn biến chính của vòng chung kết cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016:

9h00: Ban tổ chức tuyên bố vòng chung kết cuộc thi An ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2016 chính thức bắt đầu.

Đội kỹ thuật hỗ trợ cho vòng chung kết cuộc thi an ninh mạng toàn cầu

G.L

Chủ đề khác