VnReview
Hà Nội

Phát hiện malware của Nga trên laptop của công ty điện lực Mỹ

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã đưa ra cảnh báo cho các cơ quan dịch vụ công phải cảnh giác trước mối nguy về hack sau khi phát hiện ra malware trên laptop của một công ty điện lực.

Theo TheVerge, công ty điện lực của thành phố Burlington thuộc tiểu bang Vermont vừa phát hiện ra bằng chứng của một malware (phần mềm độc hại) trên một chiếc laptop của họ. Các quan chức giấu tên cho biết, malware có liên kết với một tổ chức hacker của Nga được chính phủ Mỹ đặt tên là Grizzly Steppe.

May mắn là malware của Grizzly Steppe chỉ bị tìm thấy trên một chiếc laptop và chiếc laptop này đã không được dùng để kết nối với hệ thống quản lý mạng lưới điện. Điều này đã làm giảm đi các lo ngại về việc hacker Nga đã xâm nhập thành công vào hệ thống điện lưới quốc gia của Mỹ.

"Lưới điện hiện đang không gặp nguy hiểm", Christopher Recchia, Ủy viên của Ủy ban Dịch vụ công thuộc tiểu bang Vermont cho biết, "Công ty điện lực đã phát hiện, thông báo cho các bên liên quan và cách ly chiếc laptop bị nhiễm malware".

Hôm qua, Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Cục Điều tra Liên bang FBI đã công bố báo cáo của họ về vụ hack của Grizzly Steppe. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo cho các cơ quan dịch vụ công nên cảnh giác trước loại malware đặc biệt này.

"Chúng tôi đã hành động một cách nhanh chóng khi quét toàn bộ máy tính trong hệ thống để tìm kiếm dấu hiệu của malware", Mike Kanacrick, nhân viên của công ty điện lực Burlington cho biết, "Chúng tôi đã phát hiện ra một chiếc laptop duy nhất bị nhiễm malware nhưng không kết nối với hệ thống quản lý mạng lưới điện".

Green Moutain Power, một công ty dịch vụ công khác tại tiểu bang Vermont cũng đã nhận được yêu cầu kiểm tra từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Tuy nhiên, không có sự cố an ninh nào được phát hiện tại công ty này.

Vụ việc này làm gợi nhớ tới các lời buộc tội trước đây nhắm vào Nga sau các vụ hack hệ thống hạ tầng. Trong tháng 12/2015, một vụ hack có chủ đích đã làm tê liệt toàn bộ hệ thống năng lượng tại thủ đô Kiev của Ukraine. Tổng thống Ukraine đã lên tiếng buộc tội Nga có dính líu đến cả ngàn vụ tấn công trước đó.

Hiện nay, quan hệ giữa Mỹ và Nga đang khá căng thẳng. Hôm qua, Tổng thống Obama đã trục xuất 35 nhân viên ngoại giao của Nga trong một lệnh trừng phạt mới vì nghi ngờ nước này nhúng tay vào vụ hack bầu cử Mỹ.

Đáp lại, Tổng thống Nga Putin đã phủ nhận mọi cáo buộc cũng như khẳng định sẽ không áp dụng các biện pháp trả đũa với Mỹ. Động thái này đã được Tổng thống mới đắc cử của Mỹ là ông Donald Trump khen ngợi.;    

Nguyễn Long

Chủ đề khác