VnReview
Hà Nội

Đọ tính năng 5 phần mềm bảo mật di động tại Việt Nam

Thị trường bảo mật cho điện thoại di động tại Việt Nam đang khá xôm tụ với sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tuy nhiên các sản phẩm này có nhiều khác biệt rất lớn về giá và tính năng.
 
Đầu tháng 10/2011, Công ty An ninh mạng Bkav chính thức nhảy vào thị trường bảo mật cho điện thoại di động với sản phẩm Bkav Mobile Security. Sản phẩm của Bkav hiện tại mới hỗ trợ điện thoại chạy hệ điều hành Android, còn các phiên bản cho các hệ điều hành di động khác như iOS (iPhone), Symbian, BlackBerry và Windows Mobile dự kiến sẽ xuất hiện vào tháng 11 tới.
 
Trước đó, thị trường phần mềm bảo mật cho điện thoại di động đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều tên tuổi trong và ngoài nước khác như McAfee (McAfee Mobile Security), Symantec (Norton Mobile Security), Kaspersky (Kaspersky Mobile Security) và CMC (CMC Mobile Security).
 
Tương tự như phần mềm bảo mật trên máy tính, diệt virus là tính năng chủ đạo của các phần mềm bảo mật cho di động. Ngoài ra, các phần mềm bảo mật cho di động thường có một số tính năng cơ bản khác như chặn cuộc gọi và tin nhắn rác, chống trộm và sao lưu dự phòng. Bên cạnh đó, một số sản phẩm như McAfee và Bkav còn thêm những tính năng đặc thù riêng như kiểm soát truy cập thông tin cá nhân, kiểm tra độ an toàn website và chống gỡ bỏ cài đặt ngoài ý muốn.
 
Trong số 5 phần mềm bảo mật di động (Bkav, CMC, Kaspersky, Symantec và McAfee) hiện có trên thị trường, CMC là sản phẩm yếu nhất xét về tính năng. Phần mềm này chỉ có tính năng quét virus và chặn tin nhắn rác. Các sản phẩm ngoại có tương đối đủ các tính năng cơ bản nhưng vẫn ít tính năng hơn phần mềm của Bkav. Nếu xét về tính năng, phần mềm bảo mật cho di động của Bkav hiện là sản phẩm đa năng nhất.
 
Về giá, CMC hiện chỉ có phiên bản miễn phí; Kaspersky Mobile Security có giá 200.000 đồng; bản thu phí của Norton có giá 33 USD (khoảng 700.000 đồng); Bkav Mobile Security hiện chưa công bố giá và đang cho dùng miễn phí 3 tháng; McAfee có giá 29,9 USD (khoảng 630.000 đồng).
 
Dưới đây là bảng so sánh tính năng giữa 5 phần mềm bảo mật di động (McAfee Mobile Security, Norton Mobile Security, Kaspersky Mobile Security, Bkav Mobile Security và CMC Mobile Security) hiện có trên thị trường Việt Nam.
 

 

BKAV

Kaspersky

McAfee

Norton

CMC

Quét virus

ü

ü

ü

ü

ü

Kiểm soát truy cập thông tin cá nhân

ü

û

û

û

û

Chống gỡ cài đặt ngoài ý muốn

û

û

ü

û

û

Kiểm tra độ an toàn website

û

û

ü

û

û

Lọc SMS theo ngữ cảnh

ü

û

û

û

û

Lọc SMS theo blacklist

Chèn số thủ công

ü

û

û

ü

ü

Chèn số từ nhật ký cuộc gọi và SMS

ü

ü

û

ü

û

Chặn cuộc gọi

 

Chặn theo danh sách đen

ü

ü

û

ü

û

Chặn theo luật lọc

ü

û

û

û

û

Tự động trả lời với tin nhắn do người dùng soạn trước

ü

û

û

û

û

Chống trộm

Tự khóa máy và gửi tin cảnh báo khi thay SIM

ü

ü

ü

ü

û

Khóa máy qua tin nhắn

ü

ü

û

ü

û

Khóa máy qua web

ü

û

ü

ü

û

Xóa dữ liệu qua tin nhắn

ü

ü

û

ü

û

Xóa dữ liệu qua web

ü

û

ü

ü

û

Xác định tọa độ của điện thoại

ü

ü

ü

ü

û

Sao lưu dữ liệu

Tin nhắn

ü

û

ü

û

û

Nhật ký cuộc gọi

ü

û

ü

û

û

Danh bạ

ü

û

ü

û

û

Sao lưu dự phòng trực tuyến

û

û

ü

û

û

Chủ đề khác