VnReview
Hà Nội

Virus làm 250.000 PC mất Internet ngày 9/7

Khoảng một phần tư triệu người sử dụng máy tính trên toàn thế giới có nguy cơ mất quyền truy cập Internet vào thứ Hai (9/7) vì một phần mềm độc hại phát tán trong một âm mưu đánh cắp đã bị chính quyền Mỹ triệt hạ vào cuối tháng 11/2011.

Virus có thể làm mất dữ liệu của gần 250,000 PC

Hãng tin Reuters cho hay một số trang blog và trang tin đã thổi phồng nguy cơ mất kết nối và cảnh báo khả năng mất dữ liệu, miêu tả mã độc Alureon như là virus của ngày "Internet đen tối".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sẽ chỉ có một phần nhỏ người dùng máy tính có nguy cơ này và các nhà cung cấp Inernet sẽ nhanh chóng tìm ra cách khôi phục dịch vụ. Thực tế mối nguy là nhỏ khi so sánh với những virus phổ biến hơn như là Zeus và SpyEye, 2 loại virus đã lây nhiễm cho hàng triệu máy tính và được sử dụng để lừa đảo tài chính.

Theo hãng bảo mật Deteque, trong tuần này khoảng 245.000 máy tính trên thế giới vẫn bị nhiễm Alureon và các biến thể liên quan, có nghĩa là khoảng 45.355 máy tính ở Mỹ bị nhiễm độc.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết các virus này được thiết kế để chuyển hướng lưu lượng Internet sang máy chủ DNS giả mạo do bọn tội phạm kiểm soát. Máy chủ DNS chính là tổng đài hướng dẫn lưu lượng Web. Thời điểm chính quyền Mỹ dẹp bỏ các máy chủ giả mạo nói trên, một thẩm phán liên bang ở New York đã ra lệnh các máy chủ tạm thời giữ nguyên vị trí trong lúc sửa chữa máy tính của nạn nhân. Máy chủ tạm thời sẽ ngừng hoạt động vào 12:01 sáng theo giờ địa phương vào thứ Hai tuần tới, do đó nếu các máy tính nhiễm độc chưa được sửa chữa sẽ không thể truy cập Internet.

Một số nhà mạng ở Mỹ như AT&T và Time Waner Cable đã thực hiện vài sắp xếp tạm thời để khách hàng có thể truy cập Internet dựa trên địa chỉ của máy chủ DNS giả. Để xác định và quét virus trên máy, người dùng có thể tìm thông tin trên các website: www.dcwg.org.

Gunter Ollmann, phó chủ tịch nghiên cứu của công ty an ninh Damballa cho biết có nhiều công cụ sẵn có để xử lý vấn đề. Cũng theo chuyên gia bảo mật Johannes Ullrich, người điều hành trung tâm Internet Storm chuyên về những nguy cơ đe dọa website, nhiều máy tính nhiễm độc đã không hoạt động kể từ khi phần lớn nạn nhân đã được thông báo về nguy cơ.

Hoa Kỳ đã buộc tội 7 người tham gia đạo diễn vụ gian lận Internet toàn cầu này. 6 trong số đó bị bắt ở Extonia trong khi người thứ 7 sống ở Nga vẫn chưa bị bắt giữ. Tallinn đến nay đã dẫn độ 2 người đàn ông đến New York để chịu phiên tòa ở tòa án liên bang Manhattan.

Lan Phương

Chủ đề khác