VnReview
Hà Nội

HP bị tố âm thầm cài phần mềm gián điệp gây chậm máy của người dùng

HP vừa bị cáo buộc âm thầm cái đặt phần mềm trên laptop HP của người dùng để lưu trữ dữ liệu và hoạt động như một phần mềm gián điệp, đồng thời làm chậm hệ thống.

Theo tiết lộ từ trang Computerworld, một phần mềm có tên HP Touchpoint Analytics Client đã được phát hiện cài sẵn trên máy tính HP. Cũng theo mô tả từ chính HP cho biết, phần mềm này sẽ thu thập các thông tin từ xa của người dùng.

Thông tin từ xa có thể là bất cứ thứ gì liên quan đến phần cứng, phần mềm hoặc cách sử dụng máy tính của mỗi người.

Không ngạc nhiên khi có khá nhiều người biết thông tin trên và bày tỏ thái độ tức giận với HP vì họ không hề nhận được thông báo trước.

Hiện chưa rõ liệu phần mềm có phải được cài đặt từ các bản cập nhật của HP hoặc Microsoft hay không. Tuy nhiên đã có rất nhiều bài viết và chia sẻ trên mạng Internet, trang tin công nghệ về sự xuất hiện của phần mềm HP Touchpoint Analytics Client sau khi cập nhật phiên bản Windows mới nhất.

Không những âm thầm theo dõi, phần mềm còn làm chậm hệ thống

Sẽ không có gì đáng nói khi phần mềm HP Touchpoint Analytics Client không những âm thầm theo dõi, thu thập dữ liệu người dùng mà còn làm chậm và ngốn tài nguyên hệ thống.

Một người dùng Reddit chia sẻ:"Hôm nay tôi bất ngờ gặp hiện tượng giật lag trên chiếc laptop Pavilion P3V59PA. Khi kiểm tra trong Task Manager, tôi phát hiện chương trình HP Touchpoint Analytics Client liên tục chiếm dụng phần lớn bộ nhớ. Tôi không nhớ đã cài đặt chương trình này từ bao giờ nhưng nó cũng xuất hiện trong Control Panel. Và thực tế, không rõ vì lý do gì phần mềm đã âm thầm cài đặt mà không có sự cho phép của tôi".

Sự xuất hiện của HP Touchpoint Analytics Client trong Control Panel

Trong cài đặt ứng dụng và tính năng của Windows 10 cũng xuất hiện

Trong khi đó, một bài đăng trên diễn đàn hỗ trợ HP cũng chia sẻ vấn đề tương tự: "Tôi thấy chuột máy tính ngày càng lag và phản hồi chậm khi dùng Chrome. Khi vào Program & Features trong Control Panel trên chiếc desktop HP Windows 7, tôi phát hiện thấy chương trình HP Touchpoint Analytics Client đã cài đặt trên máy tính mà không có sự chấp thuận từ tôi".

Trả lời cho những thắc mắc của người dùng, đại diện HP đã kịp thời đưa ra phản hồi:

"HP Touchpoint Analytics là một dịch vụ được cung cấp từ năm 2014 và là một phần của HP Support Assistant. Dịch vụ sẽ thu thập thông tin chuẩn đoán hiệu suất phần cứng một cách âm thầm. Không có bất cứ dữ liệu thu thập nào được chia sẻ với HP trừ phi người dùng cấp quyền truy cập cho hãng. Mọi người dùng đều có thể thoát hoặc xóa dịch vụ bất cứ lúc nào".

Như vậy nếu người dùng nếu muốn xóa bỏ dịch vụ ngay hiện tại có thể truy cập vào Control Panel > Programs & Features > tìm tới dịch vụ HP Touchpoint Manager > Click chuột phải và chọn Uninstall để gỡ cài đặt dịch vụ.

Có thể coi, 2017 là một năm không mấy suôn sẻ với HP. Hồi đầu năm nay, nhiều laptop HP đối diện với nguy cơ bị tấn công vì phát dính mã độc keylogger giấu trong driver âm thanh.

Mai Huyền

Chủ đề khác