VnReview
Hà Nội

Mã độc Android tăng tới 64% trong quý II

Với bản chất là một hệ điều hành mở, Android gặp nhiều vấn đề về bảo mật hơn các đối thủ hiện tại. Malware (mã độc) là một trong những vấn đề bảo mật nghiêm trọng nhất trên Android. Theo một báo cáo mới đây thì tỉ lệ malware trên Android đã tăng tới 64% trong quý II năm nay.

Malware trên Android tăng tới 64% trong Quý 2

Theo báo cáo của F-Secure, trong quý II năm nay, số lượng phần mềm có chứa mã độc trên Android xuất hiện lên tới 5.000, tăng 64% so với quý trước - có nghĩa Android đang là mục đích tấn công lớn nhất hiện nay.

F-Secure cũng cho biết các malware dựa trên tin nhắn SMS cũng đang phát triển rất nhanh, vì chúng đem lại nhiều lợi nhuận (Một khi điện thoại bị nhiễm loại mã độc này, nó sẽ tự động gửi SMS tới các số máy/ tổng đài trả phí cao và đương nhiên, chủ thuê bao phải trả hóa đơn cho những SMS này). Một loại hình tấn công khác là truy cập vào một website, tự động tải về phần mềm chứa mã độc và yêu cầu người dùng cài phần mềm.

Tuy nhiên hầu hết phần mềm chứa mã độc đều xuất hiện trên các kênh ứng dụng thứ ba, chứ không phải từ chợ ứng dụng Google Play. Trên Android, bạn có thể thiết lập tắt hoàn toàn việc cài đặt phần mềm từ các nguồn ngoài (bằng file .apk) bằng cách truy nhập Settings/Security trên Android 4.0/4.1 hoặc Settings/Applications trên Android 2.3 trở về trước, và bỏ chọn mục Unknown Sources.

Tuấn Anh
 

Chủ đề khác