VnReview
Hà Nội

Trận chung kết Champions League có thể gián đoạn vì tấn công mạng

Hàng loạt cuộc tấn công mạng nhắm vào Ukraine đã bị phát hiện trước thời điểm diễn ra trận chung kết UEFA Champions League.

Chính phủ Ukraine vừa cảnh báo trận chung kết Champions League giữa Liverpool và Real Madrid diễn ra tại Kiev có thể bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công mạng đến từ Nga.

Theo Independent, FBI đã thu một tên miền mà nhóm hacker Nga có tên Sofacy đang sử dụng nhằm kiểm soát các thiết bị dính mã độc. Công ty viễn thông Cisco mới đây đã phát hiện các cuộc tấn công malware thông qua phần mềm VPNFilter làm ảnh hưởng đến 500.000 router tại Ukraine. "VPNFilter đang phát tán mã độc vào các hệ thống tại Ukraine với tốc độ đáng báo động. Ảnh hưởng bởi VPNFilter trên toàn cầu cũng tăng vọt trong tháng này, gần như tất cả hệ thống bị lây nhiễm mới đều đặt tại Ukraine", Craig Williams, nhà nghiên cứu của Cisco nhận định. Ông cũng tin rẳng chính phủ Nga đã đứng sau các cuộc tấn công này.

Theo cơ quan chức năng Ukraine, các tin tặc từ Nga có thể phát động một cuộc tấn công mạng lớn trước chung kết;Champions League, trận đấu sẽ diễn ra hôm 27/5 (giờ Việt Nam) tại sân vận động NSK Olympiyskyi ở thủ đô Kiev, Ukraine. Independent cho rằng hacker có thể làm gián đoạn trận đấu được cả thế giới đón chờ này. Một khả năng khác là cuộc tấn công sẽ diễn ra vào 28/6, khi Ukraine kỷ niệm Ngày Hiến pháp.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác