VnReview
Hà Nội

Hacker 23 tuổi tấn công Yahoo lĩnh án 5 năm tù

Hacker tham gia tấn công vào hệ thống an ninh của Yahoo năm 2014 gây ảnh hưởng đến 500 triệu người dùng vừa bị kết án 5 năm tù.

Karim Baratov, hay Karim Taloverov, hay Karim Akehmet Tokbergenov nói rằng không biết đang làm việc cho gián điệp Nga vì không tìm hiểu kỹ khách hàng của mình.

Tên của anh xuất hiện lần đầu khi hai công dân Nga bị buộc tội dàn xếp cuộc tấn công Yahoo - những người cung cấp cho anh dữ liệu hack vào các tài khoản email của phóng viên, quan chức chính phủ, nhân viên tài chính, doanh nghiệp tư nhân cũng như những người quan tâm tại Mỹ và Nga.

Theo Engadget, Baratov sử dụng một kỹ thuật lừa đảo, lấy mật khẩu của mục tiêu rồi chuyển chúng sang các địa chỉ liên lạc của Nga để đổi lấy tiền. Các nhà chức trách ước tính anh kiếm được khoảng 1,1 triệu USD từ việc này, sau đó dùng để mua nhà và xe. Tòa án đưa ra mức phạt tiền cho Baratov là 2,25 triệu USD kèm tiền bồi thường cho nạn nhân.

Baratov thừa nhận hành vi tấn công của mình trong tháng 11 năm ngoái, đã tấn công ít nhất 80 email để gửi về các liên lạc từ Nga. Anh cũng thú nhận tấn công hơn 11.000 tài khoản email trong tổng số email thu thập được từ 2010 đến khi bị bắt vào tháng 3/2017.

Luật sư Mỹ Alex G. Tse nhấn mạnh cam kết của nhà chức trách Mỹ trong việc lật đổ các hacker được thuê hoặc do chính phủ hậu thuẫn, cảnh báo họ rằng hậu quả sẽ rất lớn.

Đặc vụ phụ trách John F. Bennett khẳng định bản án "chứng tỏ cam kết kiên định của FBI nhằm điều tra các hacker xấu xa dù có che giấu danh tính và trốn tránh pháp luật". Đối với Baratov, thanh niên 23 tuổi đã thành khẩn nhận lỗi và hứa sẽ trở thành "người đàn ông tốt" sau khi ra tù.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác