VnReview
Hà Nội

Washington Post: hacker Trung Quốc đánh cắp dữ liệu mật tên lửa chống tàu ngầm siêu thanh của Mỹ

Báo Mỹ Washington Post đưa tin các tin tặc thuộc chính phủ Trung Quốc đã đánh cắp lượng lớn dữ liệu nhạy cảm về chiến tranh dưới đại dương từ máy tính của một nhà thầu của Hải quân Mỹ.

Thông tin bị đánh cắp bao gồm các kế hoạch bí mật phát triển tên lửa chống tàu ngầm siêu thanh được sử dụng cho các tàu ngầm vào năm 2020, các quan chức Mỹ nói với tờ Post.

Vụ việc xảy ra vào khoảng thời gian trong tháng Một và Hai năm nay, nhưng các quan chức không tiết lộ nhà thầu nào là mục tiêu.

Mặc dù thông tin được xếp dạng cực nhạy cảm nhưng nó lại được lưu trữ trên mạng không được phân loại của nhà thầu.

"Theo quy định của liên bang, có các biện pháp tại chỗ yêu cầu các công ty phải thông báo cho chính phủ khi xảy ra "sự cố mạng" có tác động bất lợi trên thực tế hoặc tiềm ẩn trên mạng của họ", trung uý Hải quân Marycate Walsh nói. "Hiện tại chưa thích hợp để thảo luận thêm chi tiết vấn đề này".

Theo các quan chức Mỹ, Hải quân đang tăng cường điều tra với sự giúp đỡ của FBI.

Theo bài báo, các hacker đã tấn công một nhà thầu hợp tác với Trung tâm chiến tranh tàu ngầm của hải quân, một tổ chức quân sự đặt tại Newport, Rode Island chuyên tiến hành các nghiên cứu và phát triển các loại vũ khí, khí tài cho tàu ngầm và chiến tranh dưới nước. Dữ liệu bị tin tặc tấn công gồm 614 GB dữ liệu liên quan tới một dự án có tên gọi Sea Dragon cùng các dữ liệu tín hiệu và cảm biến, hệ thống mật mã….

Washington Post không đăng tải thông tin về dự án tên lửa bị tin tặc đánh cắp sau khi Hải quân Mỹ yêu cầu, cho rằng việc công bố có thể ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ khi được hỏi khẳng định họ không biết gì về vụ việc, lặp lại quan điểm chính phủ Trung Quốc phản đối mọi dạng thức tấn công mạng.

Trung Quốc và Mỹ từ lâu đã có mối quan hệ nóng lạnh thất thường. Chỉ trong tuần này, một cựu quan chức của cơ quan tình báo Quốc phòng Mỹ đã bị cáo buộc vì nỗ lực gửi thông tin quốc phòng quốc gia cho Trung Quốc – vụ việc mới nhất trong loạt vụ việc gián điệp Trung Quốc. Thêm nữa, vụ xử cựu đặc vụ CIA Kevin Patrick Mallory với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc đã diễn ra hồi tuần trước tại bang Virginia.

Tin tức về vụ việc này đến trong bối cảnh tình báo Trung Quốc tăng cường nỗ lực mới để theo đuổi các bí mật nhà nước của Mỹ, theo CNN. Tháng trước, tổng thống Donald Trump đã tuyên bố kế hoạch đánh thuế trị giá hàng tỉ đô la lên hàng hoá Trung Quốc.

Hương Hà

Chủ đề khác